Thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV - PrEP sẽ có mặt tại 15 tỉnh thành mới

Theo Thu Hiến/tuoitre.vn

Ngày 27/11 tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra buổi hội thảo đánh giá một năm triển khai mở rộng chương trình PrEP tại 11 tỉnh và mở rộng thêm 15 tỉnh mới tại Việt Nam.

Tính đến tháng 10/2019 tại TP. Hồ Chí Minh chỉ tiêu khách hàng của PrEP là 3.180 người. Nguồn: internet
Tính đến tháng 10/2019 tại TP. Hồ Chí Minh chỉ tiêu khách hàng của PrEP là 3.180 người. Nguồn: internet

Kể từ khi khởi động chương trình PrEP (thuốc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV) vào năm 2017, đã có hơn 6.000 người đăng kí sử dụng PrEP, trong đó có hơn 3.946 người mới tham gia vào năm 2019.

Tại buổi hội thảo, Cục Phòng chống HIV/AIDS chia sẻ kết quả đánh giá chương trình PrEP sau một năm triển khai mở rộng và công bố mở rộng thêm 15 tỉnh thành mới và coi đây là một phần của cam kết quốc gia nhằm chấm dứt HIV vào năm 2030.

Tính đến tháng 10/2019 tại TP. Hồ Chí Minh chỉ tiêu khách hàng của PrEP là 3.180 người nhưng hiện nay số khách hàng đang sử dụng PrEP đã vượt chỉ tiêu lên 3.653 người.

Tại Việt Nam, các nhóm đích có nguy cơ nhiễm HIV cao bao gồm quan hệ đồng tính, người chuyển giới nữ, những người tiêm chích ma túy và bạn tình, bạn chích âm tính của người nhiễm HIV mà tải lượng vi-rút chưa ở ngưỡng ức chế.

PGS.,TS. Phan Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS - cho biết "Giai đoạn 2019-2020, quỹ toàn cầu cam kết hỗ trợ nguồn vốn không hoàn lại cho Việt Nam để can thiệp phòng chống HIV/AIDS trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới. Điều này cho phép những người có nguy cơ nhiễm HIV cao có thể tiếp cận PrEP".

Bà Hương cũng cho biết thêm tính đến thời điểm hiện tại có hơn 1.000 nhóm người nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) rất dễ lây truyền HIV qua con đường tình dục. Trong một báo cáo nghiên cứu của trường Đại học Y Hà Nội đối với những trường hợp MSM không phòng tránh thì cứ 100 người thì sẽ có 7 người mới bị nhiễm HIV mỗi năm.

Theo trung tâm y tế Quận 4 tính đến tháng 10/2019 tổng số khách hàng đăng kí là 331 trường hợp sử dụng PrEP. Tuy nhiên hiện nay trung tâm cũng gặp phải một số khó khăn như: nhân sự không tăng, phòng khám đông bệnh nhân, khách hàng e dè khi nói chuyện,...

Trong thời gian tới PrEp sẽ triển khai mở rộng tại các tỉnh có tình hình dịch HIV trong nhóm quan hệ đồng giới và nhóm nguy cơ lây nhiễm HIV cao; huy động nguồn viện trợ; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý và theo dõi khách hàng.