Tìm hiểu công dụng các loại hạt dinh dưỡng, ngũ cốc nhập ngoại

Theo Vũ Nhi/sgtiepthi.vn

Ngũ cốc và các loại hạt được cho rằng có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Hiện nay, có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm này với đa dạng chủng loại, giá cả.

Yến mạch, quinoa (diêm mạch), granola và hạt chia là những sản phẩm thường được những người theo xu hướng ăn sạch tìm mua. Điểm chung của các loại hạt này là hương vị thơm, dễ chế biến, thời gian sử dụng khá dài vì được sấy khô.

Yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên cám được trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ và châu Âu. Yến mạch có hàm lượng chất xơ cao, giàu protein, chất béo thực vật nhưng lại không quá nhiều năng lượng. Vì vậy, đây là loại hạt luôn có trong tủ của những người đang giảm cân. Khi ăn yến mạch, cơ thể sẽ có cảm giác no lâu, nhưng lại không có nhiều năng lượng.

Yến mạch khi vừa thu hoạch, tách hạt. Ảnh: Pixabay.
Yến mạch khi vừa thu hoạch, tách hạt. Ảnh: Pixabay.
Yến mạch cán dẹp. Ảnh: Pixabay.
Yến mạch cán dẹp. Ảnh: Pixabay.

Yến mạch có vị nhạt, thơm nhẹ, được chế biến thành sản phẩm khô bao gồm: yến mạch nguyên hạt và bột yến mạch. Yến mạch nguyên hạt còn chia thành hai loại là yến mạch cán dẹp và yến mạch ăn liền.

Yến mạch được hấp chín, cán dẹp rồi sấy khô có thể dùng để nấu các món cháo, làm bánh ăn thay tinh bột từ cơm, xôi, bún, phở. Yến mạch ăn liền cũng là yến mạch cán dẹp nhưng có tẩm thêm đường, muối. Loại này có thể dùng trộn với sữa chua, trái cây làm món ăn sáng hoặc kết hợp với các loại hạt khác để làm món ăn vặt.

Bột yến mạch được xay nhỏ từ yến mạch cán dẹp. Bột có thể dùng để nấu cháo cho cả người lớn và trẻ em; làm bánh; trộn với sữa tươi để chăm sóc da mặt, cơ thể giúp làn da sáng, mịn màng.

Một số thương hiệu yến mạch quen thuộc đang bán trên trang thương mại điện tử: Xuân An, Quaker Oats, Migalanics…

Giá bán tham khảo: 

  • Yến mạch cán dẹp: 70.000 đồng/500g
  • Bột yến mạch: 55.000 đồng/200g
  • Quinoa – hạt diêm mạch

Quinoa hay còn còn gọi là hạt diêm mạch, là một dạng ngũ cốc rất đặc biệt, được sử dụng như ngũ cốc nhưng không phải là ngũ cốc. Đây là hạt lấy từ cây thuộc họ Dền (cùng họ với rau bina, củ cải đường). Hạt có màu nâu nhạt, trông giống hạt kê, hương vị thoang thoảng mùi hạt dẻ và mùi lúa mạch, ngô non.

Hạt quinoa. Ảnh: Healthline.
Hạt quinoa. Ảnh: Healthline.

Quinoa được biết đến với nhiều công dụng như: ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, cung cấp canxi bảo vệ răng và xương, tham gia vào cơ chế sinh năng lượng của tế bào, hình hành hồng cầu, ngăn ngừa các tế bào ung thư, giảm nguy cơ cao huyết áp… Lượng protein trong quioa cũng chiếm tỉ lệ lớn. Nhiều người ăn chay còn dùng loại hạt này cùng các loại đậu, để cung cấp lượng đạm cần thiết cho cơ thể khi không ăn thịt.

Mỗi ¼ cốc Quinoa chỉ cung cấp 172 calories nên rất ít năng lượng, rất thích hợp với người ăn kiêng, tiểu đường. Quioa có thể dùng để chế biến nấu như cơm, cháo, hoặc hấp chín và trộn salad. Hạt này còn có hai màu: đỏ và trắng.

Giá bán tham khảo: 130.000 đồng/500g.

Granola – hỗn hợp nhiều loại hạt

Granola thực chất là tên gọi một món ăn vặt của người Âu, Mỹ, hỗn hợp của nhiều loại hạt với yến mạch, trái cây khô, thêm mật ong, bột quế tạo mùi thơm và vị ngọt. Các loại hạt có trong món ăn này thường là: yến mạch, macca, óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ, hồ đào… được xắt nhỏ hoặc để nguyên hạt. Trái cây khô trong granola là nho khô hoặc quả mọng sấy khô.

Granola là hỗn hợp yến mạch, các loại hạt và trái cây sấy khô. Ảnh: Pixabay.
Granola là hỗn hợp yến mạch, các loại hạt và trái cây sấy khô. Ảnh: Pixabay.

Những loại hạt này cung cấp nhiều chất béo tốt, hàm lượng đạm và chất xơ khá cao, nhiều vitamin và khoáng chất. Ăn nhiều hạt sẽ giúp làn da được cải thiện, bảo vệ tim mạch. Các loại hạt còn có chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển các gốc tự do.

Hương vị thơm ngon, chất ngọt tự nhiên của granola khiến sản phẩm này trở thành món ăn vặt lành mạnh. Nếu có nhiều thời gian, người thưởng thức cũng có thể mua từng loại hạt về và chế biến với các loại hạt theo ý thích. Granola còn được ép thành thanh dài, dùng để ăn vặt hoặc bữa ăn nhẹ trước khi tập thể dục.

Granola thường bị nhầm lẫn với Muesli vì có thành phần giống nhau – đều từ yến mạch, hạt và trái cây khô. Tuy nhiên, granola được nướng hoặc rang, còn muesli sẽ được thưởng thức khi ngâm với sữa chua, nước ấm qua đêm hoặc ăn nóng (nấu).

Giá bán tham khảo: 150.000 đồng/300g.

Hạt chia

Cộng đồng người ăn uống lành mạnh đã “phát cuồng” với hạt chia vì những lợi ích tuyệt vời từ chúng. Loại hạt nhỏ bé này thường được nhầm lẫn với hạt é của Việt Nam. Nhưng hạt chia có xuất xứ từ Úc và các vùng Nam Mỹ. Cách phân biệt hạt chia là vân trên hạt và màu xám đậm, còn hạt é màu đen và không có vân.

Hạt chia có màu xám, có vân chứ không đen và trơn như hạt é. Ảnh: Pixabay.
Hạt chia có màu xám, có vân chứ không đen và trơn như hạt é. Ảnh: Pixabay.

Trong hạt chia có chứa hàm lượng axit béo omega-3 khá cao, chất chống oxy hóa selen, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tim mạch và đột quỵ, lão hóa. Một khẩu phần 2 muỗng hạt chia có thể cung cấp 9,6g (khoảng 38%) hàm lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày. Hàm lượng này cũng các loại rau củ, trái cây khác có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, kiểm soát lượng đường trong máu.

Cách đơn giản nhất để nạp vào người loại thực phẩm này là ngâm với nước lọc để uống trong ngày. Tuy nhiên, hạt này hút nước khá nhiều, khi dùng, ngâm hạt với nước ấm đến khi hạt nở là có thể uống. Hạt chia thường được dùng để xay sinh tố với rau, trái cây, ăn kèm salad. Một người lớn được khuyến cáo nên dùng 15g hạt chia mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe.

Giá bán tham khảo: 88.000 đồng/250g, 239.000 đồng/1kg.