Hà Nội:

Tổ chức Chợ Thương mại điện tử để tiêu thụ nông sản an toàn

Theo Đinh Hiệu/thuongtruong.vn

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức triển khai Kế hoạch số 221/KH-UBND về việc phát triển Chợ Thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị, thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020.

Người dân được hướng dẫn sử dụng ứng dụng Chợ Thương mại điện tử
Người dân được hướng dẫn sử dụng ứng dụng Chợ Thương mại điện tử

Tại buổi triển khai kế hoạch, cán bộ Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp đã hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng ứng dụng Chợ Thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn tại địa chỉ www.chonhaminh.gov.vn (tiếng Việt) và www.myhomemarket.gov.vn (tiếng Anh).

Chợ thương mại điện tử này được ứng dụng trên nhiều nền tảng thiết bị điện tử khác nhau nhằm truy cập đầy đủ các tính năng của chợ; tích hợp chợ với website của một số cơ quan quản lý liên quan để người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng thực hiện kiểm chứng thông tin khi cần thiết.

Hướng dẫn người dùng tìm hiểu các thông tin về mặt hàng, nguồn hàng, nguồn cung; các quy trình sản xuất chuẩn áp dụng, tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm, thông tin về nhà sản xuất nguyên liệu, vận chuyển, chế biến và phân phối sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản và chế biến...; kiểm dịch, kiểm định chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, truy xuất nguồn gốc của sản phẩm; tư vấn dinh dưỡng cho các nhóm đối tượng...

Hàng hóa thương mại được phép kinh doanh trên chợ là từ các chuỗi liên kết sản xuất an toàn, từ các mô hình sản xuất đã được chứng nhận (VietGAP, HACCP…), đã được thẩm định đủ các điều kiện để tham gia chợ…

Theo kế hoạch, đến năm 2019, thành phố sẽ triển khai mỗi quận từ 3-5 điểm giới thiệu Chợ Thương mại điện tử. Đến năm 2020 mở rộng phát triển trên các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, đảm bảo 100% sản phẩm sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội được giới thiệu, quảng bá xúc tiến thương mại, hỗ trợ thực hiện các nội dung giao dịch và thanh toán điện tử trên Chợ Thương mại điện tử.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tạ Văn Tường cho biết, chợ thương mại điện tử tiêu thụ nông sản an toàn là kênh thông tin, kênh bán hàng, đồng thời là nơi quảng bá sản phẩm nông sản an toàn của Hà Nội và các tỉnh lân cận. Với hoạt động của chợ thương mại điện tử, người tiêu dùng có cơ hội được sử dụng các sản phẩm an toàn thông qua hình thức mua hàng trực tuyến... Về phía các doanh nghiệp, nhà sản xuất, sẽ được tư vấn giải pháp, hướng dẫn quản lý công cụ nhật ký điện tử, truy xuất nguồn gốc sản phẩm từ khâu sản xuất, chế biến đến phân phối, tiêu thụ.