Top 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Theo Hữu Phúc/kinhtevadubao.vn

Dưới đây là 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách mà các doanh nghiệp cần khắc cốt nếu không muốn lặng lẽ rút khỏi thị trường khi doanh số bán hàng ế ẩm.

Nhiều yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của khách trong đó phải kể đến chất lượng sản phẩm, giá cả, dịch vụ chăm sóc khách hàng, khuyến mãi, hậu mãi, chính sách bảo hành. Nguồn: Internet
Nhiều yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của khách trong đó phải kể đến chất lượng sản phẩm, giá cả, dịch vụ chăm sóc khách hàng, khuyến mãi, hậu mãi, chính sách bảo hành. Nguồn: Internet

Chất lượng sản phẩm

Cho  dù chiến dịch quảng cáo có hay và hấp dẫn thế nào thì cũng không thể giúp công ty bạn vớt vác được doanh số bán hàng khi chất lượng sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu người sử dụng hay chất lượng kém.

Bởi thế, muốn tồn tại và đứng vững trên thị trường đầy rẫy cạnh tranh này thì trước tiên cần phải đầu tư vào sản phẩm, chỉ có sản phẩm chất lượng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn ngành nghề mới có thể giúp khách hàng điểm mặt gọi tên và nhắc đến món đồ đó mỗi khi có nhu cần mua hoặc thay mới.

Chất lượng sản phẩm có lẽ là bài học nằm lòng cho các doanh nghiệp nếu muốn thâm nhập và tiếp cận thị trường, bởi khách hàng cần không phải là những lời quảng cáo sáo rỗng mà chính là chất lượng. Trong một cuộc khảo sát gần đây thì có đến 56% lượng khách hàng tìm mua sản phẩm là bởi chất lượng chứ phải vì các yếu tố khác.

Giá cả cực cạnh tranh

Chất lượng sản phẩm là quan trọng nhưng để bán được hàng hóa thì giá cả cạnh tranh là yếu tố mà các doanh nghiệp cần phải tính đến nếu không muốn khổ sở để giải quyết lượng hàng tồn kho hàng tháng. Trong thời đại cạnh tranh không những trong nước mà cả thị trường toàn thế giới, các doanh nghiệp luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm.

Do đó, để khách hàng chú ý và tìm mua sản phẩm thì cách duy nhất là giá cả phải thực sự cạnh tranh, có thể lợi nhuận sẽ bị giảm trên mỗi sản phẩm nhưng sẽ mang đến doanh thu và lợi nhuận khả quan nếu bán chủ yếu dựa vào số lượng. Có đến 80% quyết định mua sản phẩm của khách hàng là phụ thuộc vào giá cả, nên các công ty không thể thề ê với yếu tố này.

Miễn phí vận chuyển

Ngoài sự tư vấn nhiệt tình, sản phẩm tốt, một yếu tố mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua nhằm man đến các sự tiện lợi nhất cho khách hàng là miễn phí vận chuyển. Điều này sẽ khiến cho khách hàng thích thú và không phải lo lắng là làm thế nào để chuyển sản phẩm về nhà, đặc biệt là những mặt hàng nặng, cồng kềnh.

Cho nên không phải ngạc nhiên khi có đến 49% lượng khách hàng được hỏi là sẽ quyết định mua sản phẩm đó nếu được giao hàng miễn phí. Bởi thế, các doanh nghiệp cần lưu ý đừng vì chút lợi ích nhỏ nhặt mà làm mất đi lượng lớn khách hàng tiềm năng chỉ vì một lý do đã “lạc hậu” đó là giao hàng tận nơi có tính phí. 

Tìm kiếm thông tin sản phẩm tại cửa hàng trước khi mua sắm trực tuyến

Nhu cầu mua sắm hiện nay là rất lớn một khi đời sống và nhu cầu của con người ngày càng tăng cao. Ngoài những tụ điểm mua sắm truyền thống như chợ, siêu thị, cửa hàng tiện... thì mua sắm trực tuyến là hình thức mua sắm khá phổ biến. Nhưng trước khi mua sắm trực tuyến thì khách hàng thường có thói quen “soi” sản phẩm bằng cách đến trực tiếp cửa hàng để tận mắt chứng kiến và tìm hiểu kĩ càng mọi thông tin sản phẩm trước khi đưa ra quyết định.

Theo khảo sát thì có đến 62% khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin sản phẩm có giá trị trước khi mua chúng trên các webite bán hàng uy tín. Bởi thế ngoài website bán hàng thì tốt nhất bạn đên đầu tư một cửa hàng chỉnh chu vừa có thể bán hàng, trưng bày vừa để tạo dựng niềm tin cho khách hàng.

Tác động bởi bài chia sẻ sản phẩm của bạn bè

Mạng xã hội là một môi trường màu mỡ để các doanh nghiệp giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Có đến 81% lượng khách hàng cho biết là những bài chia sẻ của bạn bè có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ.

Trên đây là 5 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách mà các doanh nghiệp cần phải chú ý để đạt hiệu quả và doanh số bán hàng cao nhất.