Toyota hướng dẫn cách phân biệt phụ tùng ô tô nhái, kém chất lượng

Theo Đức Khôi/ttvn.vn

Trên thị trường hiện nay có bạt ngàn các loại phụ tùng ô tô giả, nhái, kém chất lượng. Cách mua an toàn nhất vẫn là đến đại lý chính hãng.

Trong thời gian gần đây, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã ghi nhận nhiều trường hợp tàng trữ và tiêu thụ phụ tùng ô tô không rõ nguồn gốc. Phần lớn trong số đó là hàng giả, nhái, kém chất lượng. Phụ tùng giả tràn lan với hình thức không thua kém hàng thật khiến người tiêu dùng khó phân biệt được bằng mắt thường.

Việc sử dụng phụ tùng kém chất lượng về lâu dài sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ. Toyota Việt Nam từng ghi nhận khá nhiều trường hợp sử dụng hàng nhái kém chất lượng, bao gồm các phụ tùng như lọc dầu hay kính chắn gió giả.

 Toyota hướng dẫn cách phân biệt phụ tùng ô tô nhái, kém chất lượng  - Ảnh 1

Lọc dầu thật (trái) và giả (phải) nhìn trông gần như giống hệt.

Sử dụng lọc dầu chất lượng kém khiến dầu đóng cặn, không thể bôi trơn, làm hoạt động của các chi tiết như piston, trục động cơ hay trục cam… bị bào mòn. Trường hợp xấu nhất có thể gây vỡ lốc động cơ. Chi phí thay thế có thể tốn tới hàng trăm triệu đồng.

Hình ảnh cho thấy sự giống nhau về hình thức giữa lọc dầu chính hãng và hàng giả. Từ màu sắc đến tên và kiểu chữ đều nhái y chang. Tuy nhiên, thử nghiệm thực tế chỉ ra sự khác biệt lớn về hiệu quả sử dụng của cả hai loại.

Có 2 chi tiết chính mà lọc dầu nhái không đảm bảo chất lượng. Một là bộ phận lọc. Phụ tùng nhái không thể lọc được bẩn. Sau 45 phút, dầu vẫn sạm màu như ban đầu. Trong khi đó, chỉ sau 15 phút, lọc chính hãng đã biến dầu trở nên trong trẻo.

 Toyota hướng dẫn cách phân biệt phụ tùng ô tô nhái, kém chất lượng  - Ảnh 2

Dầu lọc bởi lọc chính hãng (trên) và hàng nhái (dưới).

Chi tiết kém chất lượng thứ 2 là gioăng cao su. Gioăng kém sẽ không thể chịu được nhiệt độ cao và mức rung động lớn của động cơ sau một thời gian vận hành. Cụ thể, sau 150 giờ xử lý nhiệt trong phòng thí nghiệm như môi trường thực tế, phụ tùng nhái đã để lọt dầu ra ngoài.

Đối với những người không am hiểu về kỹ thuật xe, cách mua phụ tùng chính hãng đảm bảo nhất là tại các đại lý uỷ quyền của hãng.