Triệu đồng một quả bưởi dài "khổng lồ" cúng Tết

Theo Minh Châu/VnExpress.net

Loại bưởi nặng 5-10 kg, hình dáng dài được bán giá từ 500.000 đến một triệu đồng mỗi quả.

Bưởi Kỳ Đà. Nguồn: VnExpress.net
Bưởi Kỳ Đà. Nguồn: VnExpress.net

Tại nhiều chợ hoa, cây cảnh Hà Nội, loại bưởi Kỳ Đà, hay còn gọi là bưởi "khổng lồ" nặng từ 5 đến 10 kg mỗi quả được bán nhiều. Chị Hoa, chủ gian hàng tại chợ hoa ở khu vực sân vận động Mỹ Đình cho biết loại bưởi này được trồng tại Hoà Bình, Tuyên Quang. Theo chị, mặt hàng này có mẫu mã đẹp nên được ưa chuộng bày mâm ngũ quả ngày Tết, tuy nhiên, vị nhạt, không đặc sắc như các loại bưởi khác.

Do loại bưởi này có kích thước lớn gấp 3 đến 4 lần giống bưởi bình thường vì thế số lượng quả trên một cây cũng không nhiều. Khi quả lớn đến một kích thước nhất định, người trồng phải lấy gậy chống đỡ và bọc quả trong túi bóng để tránh bị gãy cành.

Những loại quả nhỏ trong gian hàng của chị Hoa nặng khoảng 3 kg, giá 300.000 đồng. Với những quả to, đẹp mã và có cành, lá thì giá có thể lên đến một triệu đồng mỗi quả. Theo chị Hoa, năm nay chị nhập khoảng 500 quả để bán dịp Tết và đều phải đặt tiền cho các nhà vườn từ 3 đến 4 tháng trước. Đến nay, chị có 6 điểm bán ở Hà Nội và hiện đang bán những quả xấu mã trước. Các loại quả đẹp thì một hai ngày nữa chị mới chuyển đến các điểm bán.

Trong khi đó, anh Tuyền, chủ một gian hàng bán quả này tại Quan Nhân cho biết, đây là loại bưởi có hình dáng đẹp nên anh cũng nhập về bán cùng các loại hoa quả khác. Tuy giá cao, song loại bưởi này có mẫu mã đẹp nên khá thu hút khách. Từ hôm rằm tháng Chạp đến nay (chưa đến một tuần), anh Tuyền bán được gần 100 quả. Trong đó, hầu hết là những loại quả nhỏ trong vườn, từ 4 đến 5 kg với giá 300.000 - 400.000 đồng.

"Các loại quả nặng, to và đẹp hơn chúng tôi vẫn đang om hàng để sau lễ ông Công ông Táo sẽ vận chuyển lên để bán dịp Tết, giá khi đó cũng sẽ tốt hơn. Những quả to, vài ngày nữa giá có thể lên hơn một triệu đồng", anh Tuyền nói.

Theo anh Tuyền, nhờ có mẫu mã đẹp nên ngoài việc mua để thắp hương thì một số người cũng đặt mua làm quà biếu. Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận loại quả này ăn không ngon, có vị nhạt.