Triệu phú tự thân: Khái niệm nghỉ hưu sớm sẽ ‘biến mất’ vì virus corona

Theo Linh Lam/CNBC/ndh.vn

Triệu phú tự thân Grant Sabatier cho rằng phong trào nghỉ hưu sớm có thể biến mất vì Covid-19. Ông cho rằng ý tưởng về việc nghỉ hưu sớm biến mất cũng có khía cạnh tích cực, bởi công việc là một phần quan trọng của cuộc sống.

Người Mỹ đang bắt đầu cảm thấy những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Một số người lao động đã mất việc và hàng triệu người khác có thể rơi vào tình huống tương tự nếu dịch bệnh tiếp tục bùng phát.

Theo triệu phú tự thân Grant Sabatier – người sáng lập Millennial Money và tác giả cuốn sách “Tự do tài chính”, Covid-19 thậm chí sẽ ảnh hưởng lớn đến phong trào FIRE (financial independence, retire early – tài chính độc lập, nghỉ hưu sớm) – trong đó bạn tiết kiệm phần lớn thu nhập ở độ tuổi 20 hoặc 30 để có thể nghỉ hưu ở độ tuổi 30 hoặc 40. 

“Tôi nghĩ rằng toàn bộ ý tưởng về việc nghỉ hưu sớm sẽ biến mất vì đại dịch. Mọi chuyện không dễ dàng ngay cả với những người đã sớm tiết kiệm”, Grant Sabatier chia sẻ với CNBC.

Triệu phú tự thân Grant Sabatier cho rằng phong trào nghỉ hưu sớm có thể biến mất vì Covid-19. Ảnh: Grant Sabatier
Triệu phú tự thân Grant Sabatier cho rằng phong trào nghỉ hưu sớm có thể biến mất vì Covid-19. Ảnh: Grant Sabatier
 

Sabatier bắt đầu hành trình độc lập tài chính của ông vào năm 2010, trước khi phong trào thực sự bắt đầu. Ông tiết kiệm được hơn 1 triệu USD trong 5 năm bằng cách làm nhiều công việc khác nhau và để dành 80% thu nhập.

Dù FIRE vẫn phát triển trong thập kỷ qua, Sabatier cho rằng khái niệm về nghỉ hưu sớm bắt đầu mất đi sự hấp dẫn với thế hệ trẻ. Tác động của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế và thị trường toàn cầu có thể đặt dấu chấm hết cho phong trào này.

Tuy nhiên, vị triệu phú cho rằng đó không hẳn là điều tồi tệ. “Tôi nghĩ rằng ý tưởng về việc nghỉ hưu sớm biến mất cũng có khía cạnh tích cực, bởi công việc là một phần quan trọng của cuộc sống. Làm điều bạn đam mê rất tuyệt. Và tiền thường là sản phẩm phụ của những thứ chúng ta làm để tạo ra giá trị cho thế giới”.

Sabatier trở thành triệu phú trước tuổi 30. Với ông, điều ý nghĩa không phải là nghỉ hưu sớm, mà là “có tự do và các lựa chọn”. Với những người có ý định nghỉ hưu sớm, Sabatier khuyên hãy suy nghĩ kỹ về lý do bạn muốn làm như vậy. “Tôi thường thấy mọi người nghỉ hưu sớm vì có một điều gì khác để theo đuổi”.