“Tuyệt chiêu” giúp nhà khô ráo khi trời nồm

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

Thời tiết mùa xuân khiến căn nhà của bạn luôn trong tình trạng bị nồm ẩm, do vậy, nếu không biết cách xử lý thì đây sẽ là nơi dễ bùng phát dịch bệnh, nhất là trong thời điểm hiện nay, dịch virus Corona đang diễn biến phức tạp. Những cách chống nồm hiệu quả dưới đây sẽ giúp ngôi nhà của bạn được khô thoáng, mang lại không khí trong lành, cải thiện sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.

Bật điều hòa chế độ khô

“Tuyệt chiêu” giúp nhà khô ráo khi trời nồm - Ảnh 1

Nếu nhà bạn có điều hòa hai chiều, hãy bật chế độ khô. Đây là cách tuyệt vời để hút ẩm và lưu thông không khí, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên, đặc biệt là trong những ngôi nhà có người già và trẻ nhỏ.

Sử dụng máy hút ẩm

“Tuyệt chiêu” giúp nhà khô ráo khi trời nồm - Ảnh 2

Nếu không muốn sử dụng điều hòa hoặc có lý do không thể dùng được điều hòa, bạn có thể tham khảo các dòng máy hút ẩm để giúp không gian sống của mình được khô thoáng.

Hiện trên thị trường có khá nhiều loại máy hút ẩm, tuy nhiên nếu không có điều kiện mua máy, bạn cũng có thể để một chậu than củi nhỏ trong phòng, dưới gầm ghế... để hỗ trợ hút ẩm trong nhà.

Hạn chế mở cửa

“Tuyệt chiêu” giúp nhà khô ráo khi trời nồm - Ảnh 3

Trong tiết trời nồm, sàn nhà ẩm ướt cộng thêm không khí bí bách khiến nhiều người có xu hướng mở cửa sổ, cửa chính để đón gió nhằm giúp nhà thoáng hơn và mong gió sẽ làm khô sàn. Nhưng đây lại là một sai lầm tai hại, những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào nhà chỉ khiến nơi ở của bạn thêm ẩm ướt.

Tốt nhất, bạn nên hạn chế mở cửa, đồng thời tìm cách bịt các lỗ hổng trong nhà, hạn chế tối đa sự trao đổi khí ẩm để ngăn hiện tượng đổ mồ hôi của nền nhà.

Không bật quạt

“Tuyệt chiêu” giúp nhà khô ráo khi trời nồm - Ảnh 4

Hơi gió không những không làm cho mọi thứ khô ráo hơn mà còn có thể làm hơi nước ngưng tụ khiến độ ẩm trong nhà bạn càng tăng cao. Vì vậy, tuyệt đối không nên bật quạt nếu không muốn nhà đã ướt lại càng thêm ướt trong ngày nồm ẩm.

Sử dụng tinh dầu thơm

“Tuyệt chiêu” giúp nhà khô ráo khi trời nồm - Ảnh 5

Để tránh mùi hôi do trời nồm, bạn có thể sử dụng tinh dầu thơm để ở góc nhà. Nên dùng các mùi nhẹ như lavender, chanh để ngôi nhà không bị hôi và có mùi thơm dễ chịu nhất.

Sử dụng giấy báo

“Tuyệt chiêu” giúp nhà khô ráo khi trời nồm - Ảnh 6

Các khu vực hay sử dụng nước như cửa ra vào, bồn bếp, cửa nhà tắm... bạn nên sử dụng thảm lau đồng thời đặt thêm 1 số tờ báo để hỗ trợ hút ẩm tốt hơn. Báo sẽ giúp hút ẩm trong thời gian ngắn, tuy nhiên nó sẽ hữu hiệu nếu thảm nhà bạn chưa khô. Đây là cách hay bởi không phải nhà nào cũng có đủ thảm chùi thay thế trong những ngày nồm ẩm kéo dài.

Lau nhà bằng giẻ khô

“Tuyệt chiêu” giúp nhà khô ráo khi trời nồm - Ảnh 7

Trong những ngày nồm nên hạn chế lau nhà bằng nước, bởi chỉ khiến ngôi nhà của bạn thêm ẩm. Cách tốt nhất là hãy dùng giẻ khô, sạch để lau nước trên nền nhà. Nếu thực sự cần lau dọn, hãy dùng khăn cotton vắt thật kỹ rồi mới lau sau đó dùng giẻ khô và sạch để lau lại.

Dùng nước nóng để chống mốc và khử khuẩn

“Tuyệt chiêu” giúp nhà khô ráo khi trời nồm - Ảnh 8

Những đồ dùng gia đình như đũa, muôi bằng tre, gỗ rất dễ bị mốc trong những ngày ẩm. Bởi vậy, sau khi rửa bát đĩa mỗi ngày, bạn hãy dùng nước nóng tráng lại lần cuối, phơi ráo hoặc xếp có khoảng cách để đồ dùng được khô ráo. Nếu nhà bạn có điều kiện nên sử dụng máy sấy bát đĩa để không bị ẩm mốc và đảm bảo vệ sinh.

Đồ điện tử hoạt động thường xuyên hoặc để chế độ chờ

“Tuyệt chiêu” giúp nhà khô ráo khi trời nồm - Ảnh 9

Những thiết bị điện trong nhà nếu bị nhiễm ẩm sẽ mau chóng bị hư hỏng. Vì vậy, bạn cần cho hoạt động thường xuyên hoặc bật ở chế độ chờ. Nếu đồ điện bị trục trặc nghi do ẩm thì có thể dùng máy sấy để làm khô.

Với các thiết bị khác như máy ghi âm, máy ảnh, máy quay cần cho vào hộp với túi hút ẩm. Ngoài ra để tránh tình trạng rò điện, mọi người nên tránh kê trực tiếp đồ điện sát nền nhà hoặc bờ tường. Tốt nhất bạn nên đặt các thiết bị điện cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10 - 15cm.