Ứng dụng giúp quản lý nội dung trẻ xem trên mạng

Theo Khôi Nguyên/sgtiepthi.vn

Family Link, một ứng dụng của Google, mang đến cho phụ huynh nhiều giải pháp giúp con có những lựa chọn thông minh khi lên mạng bằng cách định hướng cho trẻ xem những nội dung lành mạnh, kiểm soát thời gian sử dụng…

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo kết quả một khảo sát gần đây của Google tại Việt Nam, 91% phụ huynh tham gia khảo sát cho biết họ rất coi trọng việc xây dựng những thói quen lành mạnh trong việc sử dụng công nghệ số cho trẻ em. Nghỉ hè là thời điểm trẻ em rảnh hơn trong năm học và có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc online.

Theo khảo sát của Google, 53% trẻ em trong độ tuổi trung bình từ 10 – 12 tuổi sở hữu điện thoại thông minh smartphone, và 48% sở hữu máy tính bảng. Đồng thời, smartphone là thiết bị được trẻ sử dụng để truy cập Internet nhiều nhất với 84%, so với máy tính để bàn, laptop hay máy tính bảng. Việc các bé truy cập vào Internet hay “lên mạng” quá thường xuyên đang là một vấn đề đau đầu với các bậc phụ huynh.

Tạo cho trẻ một thói quen tích cực, lành mạnh khi sử dụng nội dung kỹ thuật số sẽ giúp các bậc phụ huynh yên tâm và giảm bớt những lo ngại về môi trường Internet phức tạp. Để xây dựng thói quen lên mạng tốt hơn cho trẻ, có 4 vấn đề phụ huynh cần chú ý:

Định hướng cho trẻ xem những nội dung lành mạnh

Nội dung không phù hợp lứa tuổi, bạo lực, tiêu cực là những lo ngại hàng đầu của phụ huynh khi cho con tiếp xúc với môi trường Internet thông qua thiết bị di động. Hiện tại, nhiều ứng dụng đã được tạo ra nhằm giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của trẻ. Tiêu biểu có thể kể đến Family Link, ứng dụng của Google, mang đến cho phụ huynh nhiều giải pháp giúp con mình đưa ra những lựa chọn thông minh hơn.

Cha mẹ có thể cho phép hoặc chặn những ứng dụng trẻ muốn tải trên cửa hàng Google Play, cũng như nhận thông báo và trực tiếp tải những ứng dụng được giáo viên đề xuất về thiết bị của con. Family Link cũng cho phép cha mẹ quản lý các giao dịch mua hàng trong ứng dụng và ẩn các ứng dụng cụ thể trên thiết bị của con.

Ứng dụng Family Link có cả phiên bản cho Android lẫn iOS. Phụ huynh cài phiên bản Google Family Link dành cho cha mẹ lên thiết bị của mình, và Google Family Link dành cho trẻ em và thanh thiếu niên lên thiết bị mà con trẻ sử dụng (không bao gồm tài khoản khác trên thiết bị).

Kiểm soát thời gian sử dụng

Việc để ý thời lượng sử dụng thiết bị di động và các ứng dụng, cũng như đảm bảo trẻ tuân thủ các quy tắc về giờ nghỉ ngơi có thể khiến các bậc phụ huynh đau đầu. Phụ huynh có thể toàn quyền quyết định thời gian sử dụng phù hợp cho con mình nhờ chức năng đặt giới hạn giờ sử dụng và giờ nghỉ ngơi trên các thiết bị bằng ứng dụng Family Link.

Khóa thiết bị từ xa cũng là một trong những tính năng hữu ích giúp cha mẹ đảm bảo trẻ sẽ không thể “ăn gian” để chơi thêm vào giờ đi ngủ. Những tính năng này giúp phụ huynh duy trì sự cân bằng và điều độ  trong hoạt động của trẻ.

Làm gương cho trẻ

Muốn tập cho trẻ thói quen tốt khi sử dụng mạng internet và thiết bị di động, trước tiên cha mẹ cũng phải làm gương. Không thể nào bắt trẻ hạn chế sử dụng điện thoại trong khi cha mẹ lúc nào cũng ôm khư khư điện thoại bên mình.

Trao đổi về những nguyên tắc an toàn khi sử dụng Internet

Đối thoại, trò chuyện trực tiếp giữa cha mẹ và các con là nguyên tắc quan trọng nhất trong việc giáo dục trẻ tại gia, nguyên tắc an toàn khi sử dụng Internet cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, chỉ có 34% phụ huynh được khảo sát cho biết mình tự tin rằng vốn hiểu biết về nguyên tắc an toàn trên Internet của mình đủ để giáo dục và hướng dẫn con cái.