Ứng phó viêm xoang cấp khi thời tiết chuyển mùa

Theo Thạch Thảo/doanhnhansaigon.vn

Thời tiết chuyển mùa, các bệnh đường hô hấp rất dễ mắc phải và rất hay bị tái phát, trong đó viêm xoang là một bệnh cần được quan tâm.

Thời tiết chuyển mùa, các bệnh đường hô hấp rất dễ mắc phải. Nguồn: internet
Thời tiết chuyển mùa, các bệnh đường hô hấp rất dễ mắc phải. Nguồn: internet

Trong điều kiện môi trường ngày càng ô nhiễm hiện nay, số người mắc bệnh viêm xoang tăng lên đáng kể. Bệnh viêm xoang cấp thường xảy ra nhất ở nhóm xoang trước. Trong đó, đau là dấu hiệu cố định với nhiều dạng khác nhau, cũng là dấu hiệu quan trọng, khu trú ở vùng quanh hốc mắt, góc trong hốc mắt và vùng trước trán, cảm giác nặng vùng mặt kèm với đau. 

Viêm xoang cấp thường hơi thở có mùi hôi, nghẹt mũi và cảm giác không phân biệt được mùi hay còn gọi là mất mùi. Khi sờ nắn vùng hốc mắt có điểm đau chói, soi mũi thấy rõ dịch tiết mủ khu trú ở khe mũi giữa. Toàn thân sốt, ớn lạnh, mệt, ngủ ít, tiểu nhiều. 

Đối với viêm xoang cấp, chủ yếu là điều trị nội khoa suốt giai đoạn cấp. Thuốc kháng sinh, kháng viêm và những chất phân tán thường cho kết quả tốt bằng đường uống. Phải làm cho sự dẫn lưu được dễ dàng bằng cách thông khe mũi giữa và nhỏ thuốc tại chỗ những chất co mạch gây tê, kháng sinh và kháng viêm. Điều trị dự phòng cần phải điều trị theo cơ địa người bệnh để tránh bệnh tái phát; nhất là điều trị dị ứng, sửa lại những bất thường ở mũi như vẹo vách ngăn bằng phẫu thuật.

Để phòng ngừa bệnh viêm xoang, cần lưu ý một số điểm sau: đeo khẩu trang trước khi ra đường và khi làm công việc gặp nhiều bụi bặm; giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ; tránh xa khói bụi, chất thải; ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Đối với người mẫn cảm, cần chú ý phòng tránh phấn hoa, nấm mốc, nước hoa, thức ăn lạ, nhiều gia vị, nhiệt độ thay đổi. Khi tắm hoặc đi bơi, nếu bị nước vào tai hoặc mũi cần biết cách cho nước ra ngoài. 

Khi có các triệu chứng viêm xoang ban đầu như hắt hơi, chảy nước mũi, tắc mũi... cần được điều trị ngay. Đối với bệnh nhân viêm xoang, việc uống nhiều nước sẽ là một giải pháp nhanh chóng làm loãng các dịch nhầy đang bị ứ đọng trong các hốc mũi. Mỗi ngày, mỗi người nên uống đủ lượng nước cần thiết từ 2-2,5 lít, nên dùng nước ấm. Acid béo omega 3 có trong nhiều loại cá như cá nục, cá hồi, cá mòi... có tác dụng khá tích cực đối với bệnh viêm xoang. Các acid béo này giúp làm lành nhanh những thương tổn trên niêm mạc xoang, thúc đẩy dịch mủ ra ngoài một cách hiệu quả.