Uống nhiều cà phê giúp sống thọ hơn

Theo Thanh Huyền/sgtiepthi.vn

Những người yêu thích cà phê có thể tham khảo những nghiên cứu mới khá thú vị về việc uống loại nước này thường xuyên có giúp tăng tuổi thọ hay không?

Một tách cà phê mỗi sáng giúp bạn khởi động ngày mới dễ dàng hơn ngay cả với những người lười biếng. Nguồn: internet
Một tách cà phê mỗi sáng giúp bạn khởi động ngày mới dễ dàng hơn ngay cả với những người lười biếng. Nguồn: internet

Một tách cà phê mỗi sáng giúp bạn khởi động ngày mới dễ dàng hơn ngay cả với những người lười biếng. Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học châu Âu với sự tham gia của khoảng bốn triệu người, kết quả đưa ra là giống nhau bất kể tuổi tác, cân nặng, hoặc người có các lựa chọn lối sống khác như thói quen ăn uống, hút thuốc hoặc uống rượu. Theo đó, lợi ích của cà phê đối với cuộc sống khỏe mạnh đã được nghiên cứu và chứng minh.

Và đây là lý do mà các nhà khoa học cho rằng cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Giảm nguy cơ bệnh tim

Một nghiên cứu được thực hiện ở Brazil cho thấy những người uống ba tách cà phê trở lên mỗi ngày ít bị xơ cứng động mạch hơn những người không uống. Điều này là do lưu lượng máu tự do hơn, dẫn đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Kết quả tương tự cũng được tìm thấy trong một nghiên cứu khác được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Hàn Quốc.

Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê giúp cơ thể chống lại bệnh mất trí (Alzheimer). Chất caffeine được cho là tốt đối với bệnh này vì nó ngăn ngừa sự tích tụ beta-amyloid – là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu cho thấy việc uống ba tách cà phê mỗi ngày có thể làm chậm sự xuất hiện của chứng mất trí. Và những phụ nữ uống nhiều cà phê (hơn 261mg mỗi ngày) có khả năng ít mắc chứng mất trí hơn người không uống là 36%.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Minnesota cho thấy những phụ nữ uống sáu tách cà phê trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn người không uống là 22%. Điều này là nhờ các khoáng chất, chất phytochemical và chất chống oxy hóa có trong cà phê.

Bảo vệ cơ thể chống xơ gan

Cà phê có đặc tính bảo vệ gan. Trong nghiên cứu phân tích dữ liệu từ chín nghiên cứu trước đây với tổng số 430.000 người tham gia, cho thấy uống hai tách cà phê mỗi ngày giúp giảm 44% nguy cơ mắc bệnh xơ gan.

Giảm trầm cảm

Một nghiên cứu được các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard, Mỹ, cho thấy những phụ nữ uống bốn tách cà phê chứa caffein trở lên có nguy cơ bị trầm cảm thấp hơn 20% so với những người uống ít hoặc không uống gì cả. Các nghiên cứu đã cho thấy kết quả tương tự đối với nam giới.

Bảo vệ cơ thể chống lại bệnh Parkinson

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Linköping, Thụy Điển phát hiện ra rằng uống cà phê giúp bảo vệ chống lại bệnh Parkinson, ngay cả khi các yếu tố di truyền và môi trường dẫn đến căn bệnh này.

Giảm cơ hội phát triển bệnh gút ở nam giới

Đây là một tin vui cho nam giới. Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông uống nhiều cà phê có nguy cơ phát triển dạng viêm khớp này thấp hơn người không. Nghiên cứu này được thực hiện trong khoảng thời gian là 12 năm và có sự tham gia của 45.869 nam giới.

Giảm nguy cơ ung thư gan

Theo các nhà nghiên cứu, uống từ 1-3 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư gan. Cà phê hiệu quả gần như bằng nhau, cho dù đó là caffein hay khử caffein.

Ngược lại với cà phê, thứ đồ uống khác mà phần lớn nam giới ở Việt Nam ưa chuộng đó là bia và rượu đang làm giảm tuổi thọ nếu uống nó hằng ngày. Các nghiên cứu cho thấy, uống hơn năm lít bia mỗi tuần có thể rút ngắn tuổi thọ của người uống xuống khoảng 2 – 5 năm. Rượu cũng nguy hiểm không kém. Uống năm ly rượu trở lên mỗi tuần cũng có tác hại tương tự như bia đối với tuổi thọ.