Vì sao tỷ phú Michael Bloomberg giàu gấp 17 lần Tổng thống Donald Trump?

Theo Bảo Phương/ttvn.vn

Mọi người đều biết có một khoảng cách rất lớn giữa người giàu và người nghèo ở Hoa Kỳ, nhưng ở đó cũng có một khoảng cách không hề nhỏ giữa những người giàu với nhau.

Tỷ phú Michael Bloomberg và Tổng thống Donald Trump. Nguồn: internet
Tỷ phú Michael Bloomberg và Tổng thống Donald Trump. Nguồn: internet

Trong cuộc đua tranh cử Tổng thống cho nhiệm kỳ tới, với khối tài sản trị giá khoảng 3,1 tỷ đô la, ông Donald Trump vượt xa so với hầu hết ứng cử viên khác. Nhưng một sự sụt giảm trong khối tài sản của tổng thống đã nhường ngôi vị cao hơn cho đối thủ cạnh tranh mới nhất là ông Michael Bloomberg, người đang sở hữu 53 tỷ đô la. 

Trong kinh doanh, một vận may lớn- giống như khoản đầu tư - có thể giúp lợi nhuận tăng trưởng theo cấp số nhân. Sau khi các thiết bị của Bloomberg với dữ liệu về chứng khoán toàn cầu, trái phiếu…bắt đầu đi vào hoạt động ở Phố Wall, ông đã thực sự thành công và lọt vào danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của Forbes với khối tài sản trị giá 350 triệu đô la vào năm 1992. Ở thời điểm đó, tổng thống Trump đang chiến đấu để cứu đế chế của mình sau một cuộc mua bán đầy nợ nần đưa ông đến bờ vực sụp đổ.

Năm 1996, ông Trump trở lại danh sách 400 người giàu nhất của Forbes với tài sản trị giá 450 triệu đô la. Còn Bloomberg lúc bấy giờ sở hữu khoảng 1 tỷ đô la dựa trên giá trị cổ phần của ông trong doanh nghiệp tài chính. 

 Vì sao tỷ phú Michael Bloomberg giàu gấp 17 lần Tổng thống Donald Trump?  - Ảnh 1

Trong 23 năm sau đó, giá trị tài sản ròng của ông Trump tăng với tỷ lệ hàng năm là 8,8%, vượt xa 6,7% so với lợi nhuận của chỉ số chứng khoán S&P 500. Hầu hết số tiền kiếm được từ tổng thống Trump đến trong năm đầu tiên (từ năm 1996 đến năm 1997)  khi tài sản của ông tăng vọt từ khoảng 450 triệu đô la lên 1,4 tỷ đô la. Còn tốc độ tăng trưởng của Bloomberg lớn hơn rất nhiều và tăng với tỷ lệ 18,8%/năm. 

Bloomberg LP (công ty tài chính, phần mềm, dữ liệu và truyền thông tư nhân) tăng mạnh về giá trị tài sản trong nhiều thập kỷ qua và đã được thêm vào một hoạt động báo cáo tin tức tài chính và kinh doanh của ông Bloomberg. Vào năm 2009, Bloomberg LP đã mua tạp chí BusinessWeek từ McGraw-Hill. Thời điểm đó, tạp chí đang gặp nhiều khó khăn với khoản nợ khoảng 32 triệu đô la. Ngày nay, Bloomberg LP đã ước tính doanh thu khoảng 10 tỷ đô la và Michael Bloomberg sở hữu 88% công ty. Bloomberg LP thực sự đã mang lại lợi nhuận khổng lồ và Michael Bloomberg đã chuyển 1 phần số tiền( khoảng 8 tỷ đô la) cho các hoat động từ thiện và các lĩnh vưc khác. Những lợi nhuận vượt trội đó là kết quả của một doanh nghiệp đang bùng nổ. Điều này giải thích cho lí do tại sao Bloomberg trở nên giàu có hơn ông Trump. .

Trở thành một người giỏi trong kinh doanh cần những kỹ năng khác biệt, đặc biệt và Bloomerg đã làm được điều đó. Trong năm tới, Bloomberg- cựu thị trưởng thành phố New York ba nhiệm kỳ, sẽ có cơ hội đối đầu với ông Trump trong chính trị. Và đây sẽ là loại chiến tranh mà ông Donald Trump chỉ có thể mơ ước.