Việt Nam: Sắp ra mắt ứng dụng gọi xe không thu hoa hồng tài xế trên thị trường

Theo Vương Minh/thuongtruong.com.vn

Khác biệt so với mô hình gọi xe của Grab, đại diện MVL chain cho biết ứng dụng gọi xe của đơn vị này sử dụng công nghệ blockchain và sẽ không thu phí hoa hồng từ tài xế hay bất kỳ khoản phí gì từ người dùng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mới đây tại TP. Hồ chí Minh, startup gọi xe của Singapore đã có buổi giới thiệu nhỏ về ứng dụng gọi xe MLVchain, ông Kay Woo - nhà sáng lập kiêm CEO MVL, cho biết công ty này đang nhắm đến thị trường Việt Nam.

“Hiện, MVL đang nộp hồ sơ thành lập pháp nhân ở Việt Nam với tư cách là một công ty công nghệ thông tin. Nếu thủ tục pháp lý hoạt động hoàn tất đúng kế hoạch, ứng dụng sẽ chính thức 'tham chiến' thị trường ngay trong tháng 7”, ông Kay Woo cho biết.

MVLchain được hình thành năm 2012, bởi một nhóm nhà sáng lập chủ yếu là người Hàn Quốc tại New York (Mỹ). Tuy nhiên, công ty được đăng ký thành lập chính thức ở Singapore và đang hoạt động tại các thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Singapore thông qua nền tảng easi6, cung cấp dịch vụ đặt trước với hơn 25.000 phương tiện đang vận hành. Gần đây, MVLchain đã trở thành đối tác chính thức của thế vậṇ hội PyeongChang Winter Olympic về dịch vụ vận chuyển.

Khác biệt so với mô hình gọi xe của Grab, đại diện MVL chain cho biết ứng dụng gọi xe của đơn vị này sử dụng công nghệ blockchain và sẽ không thu phí hoa hồng từ tài xế hay bất kỳ khoản phí gì từ người dùng.

Người dùng chỉ phải trả một khoản phí nhỏ nếu thanh toán trực tuyến vì ứng dụng cần thanh toán phí dịch vụ cho các tổ chức thẻ tín dụng.

“Về mô hình, dịch vụ gọi xe MVLchain cũng không có sự khác biệt so với Grab nhưng công nghệ phía sau thì hoàn toàn khác biệt. Grab có giải pháp khá truyền thống. Đằng sau dịch vụ của họ là tập trung hóa cơ sở dữ liệu vào server. Tất cả dữ liệu được thu về đó và họ sử dụng cho riêng họ. Trong khi đó, dữ liệu của chúng tôi được lưu bằng công nghệ blockchain. Điều đó có nghĩa dữ liệu là sở hữu của tất cả người cung cấp nên nó minh bạch và mọi người có thể sử dụng mang lại lợi ích cho mình”, ông Kay Woo chỉ ra điểm mới của ứng dụng gọi xe này.

Không chỉ chiêu mộ tài xế bằng chiến thuật không hoa hồng, MVL còn thiết lập cơ chế tặng điểm thưởng dựa vào đánh giá của hành khách sau mỗi chuyến đi. Điểm thưởng có thể được quy đổi thành một loại token (tiền điện tử của riêng hệ sinh thái này phát hành).

"Loại tiền này không được phép sử dụng như phương tiện thanh toán. Tài xế có thể giữ lại hoặc mang bán trên các sàn chấp nhận giao dịch chúng", ông Kay Woo nhấn mạnh.

Sau khi Uber ra đi, hàng loạt các "ông lớn" đổ bộ vào Việt Nam cùng với đó một loạt ứng dụng mới mọc lên cùng sự đổi mới taxi truyền thống sẽ làm cho ngành vận tải phát triển một cách cạnh tranh hơn.