Vitamin E và những lợi ích không nên bỏ qua

Theo Thanh Huyền/sgtiepthi.vn

Vitamin E là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, hình thành các tế bào hồng cầu và ngăn ngừa đông máu.

Vitamin E là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu. Nguồn: internet
Vitamin E là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu. Nguồn: internet

Vitamin E là một hợp chất hòa tan trong chất béo, được tìm thấy tự nhiên trong nhiều nguồn thực phẩm. Loại vitamin này được biết đến với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lại sự mất cân bằng oxy hóa trong cơ thể và giảm thiểu khả năng mắc bệnh.

Vitamin E mang lại những lợi ích cụ thể như sau

Ngăn ngừa tình trạng Ataxia, bệnh Huntington: Ataxia là tình trạng thần kinh liên quan đến việc thiếu sự phối hợp cơ bắp, ảnh hưởng đến các chức năng vận động. Chất chống oxy hóa trong vitamin E rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các rối loạn phối hợp của tình trạng này.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh Huntington sẽ được điều trị vì vitamin E ngăn ngừa màng tế bào thần kinh bị tổn thương do mất cân bằng oxy hóa. Do đó nó có thể giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa thần kinh như Huntington.

Giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa: Vitamin E là chất chống oxy hóa chống lại sự mất cân bằng oxy hóa trong cơ thể, do đó giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa như bệnh Alzheimer và Parkinson.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Ngăn ngừa hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS): Thừa prolactin hoặc prolactin tăng cao bất thường gây ra các triệu chứng PMS ở phụ nữ. Vitamin E bình thường hóa tác dụng của prolactin và ngăn ngừa hội chứng này.

Cải thiện chức năng thận: Huyết áp cao thường liên quan đến chức năng thận bị suy yếu. Chất chống oxy hóa trong vitamin E làm giảm huyết áp cao và cải thiện các chức năng thận trong cơ thể.

Cải thiện thị lực và các bệnh về mắt khác: Các phân tử không ổn định phá vỡ các mô mắt và làm giảm thị lực. Vitamin E giúp cải thiện thị lực và các bệnh về mắt khác vì đặc tính chống oxy hóa cao.

Duy trì sức mạnh cơ bắp: Vì vitamin E tan trong lipid, hòa tan trong màng và ngăn chặn sự tấn công của gốc tự do, do đó duy trì sức mạnh cơ bắp.

Cải thiện chức năng gan: Vitamin E rất hiệu quả trong điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và viêm gan; cải thiện các chức năng của men gan và ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Tốt cho da: Ánh sáng tia cực tím và ánh nắng mặt trời làm giảm nồng độ vitamin E trong da. Nồng độ vitamin E cũng giảm theo tuổi tác. Chính vì thế để có một làn da khỏe đẹp, chúng ta cần nạp đủ vitamin E.

Các loại thực phẩm có lượng vitamin E dồi dào theo thứ tự như sau: dầu hướng dương, hạt hướng dương rang khô, dầu canola, hạt hạnh nhân, dầu olive, đậu phộng, lòng đỏ trứng, rau chân vịt, kiwi, cá ngừ, cá hồi, cà chua xanh, xoài.

Cơ thể bạn nếu được cung cấp đầy đủ lượng vitamin sẽ luôn khỏe mạnh, phòng chống được nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, liều lượng thích hợp luôn cần dựa trên tuổi tác, giới tính và các vấn đề sức khỏe của mỗi người.

Vitamin E và những lợi ích không nên bỏ qua - Ảnh 1

Vitamin E là vitamin tan trong chất béo được lưu trữ trong các mô mỡ của cơ thể. Uống trực tiếp một lượng lớn vitamin E có thể gây ra tác dụng phụ và gặp các triệu chứng như: đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, mờ mắt.Một số người cần lưu ý và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung vitamin E như phụ nữ mang thai; người bị thiếu vitamin K; những người có tiền sử đột quỵ; người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế lượng vitamin E trong chế độ ăn uống vì nó có thể làm tăng nguy cơ suy tim.