Warren Buffett liệu có mắc sai lầm khi bán tháo cổ phiếu hàng không?

Theo Khanh Vy/doanhnhan.vn

Cổ đông nội bộ của phân nửa các hãng hàng không đã mua lại số cổ phiếu bị Warren Buffett bán tháo, dấy lên lo ngại quyết định của Warren Buffett đã quá vội vàng và không còn minh mẫn.

Tỷ phú Warren Buffett. Nguồn: internet
Tỷ phú Warren Buffett. Nguồn: internet

Tại cuộc họp trực tuyến đại hội đồng cổ đông 2020 của Tập đoàn Berkshire Hathaway ngày 2/5, Warren Buffett cho biết đã bán cổ phiếu của 4 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, là Delta Airlines, United Airlines, Southwest Airlines và American Airlines. 

Điều này đã nổ ra một cuộc tranh luận lớn khi nhiều người cho rằng Warren Buffett đã thực sự "không còn minh mẫn nữa". Lý do là ông đã để Berkshire Hathaway gánh một khoản lỗ không nhỏ khi quyết định tháo chạy khỏi cổ phiếu hàng không trong đợt suy yếu hồi cuối quý I. Cổ đông nội bộ của phân nửa các hãng hàng không đã mua rất nhiều cổ phiếu nhóm này. 

Các nhà quản lý tiền đầu tư vào cổ phiếu ngành hàng không nói rằng có ba yếu tố chính khiến cổ đông nội bộ ngành hành không lạc quan như vậy về ngành này. Đó là: 

1. Gói giải cứu của chính phủ

Các chính trị gia coi ngành hàng không là nền tảng của an ninh kinh tế Mỹ. Hơn nữa, các hãng hàng không và doanh nghiệp liên quan sử dụng rất nhiều lao động và chính phủ liên bang sẵn sàng phê duyệt gói hỗ trợ 50 tỷ USD.

Frank Holmes, CEO của Global Investors cho hay, ở Mỹ, cứ 15 việc làm thì có 1 việc liên quan đến hàng không (nếu tính cả lĩnh vực nhà hàng, khách sạn). Ông nói: "Ngành hàng không có hiệu ứng số nhân lớn. Đó là lý do tại sao các chính trị gia ủng hộ gói hỗ trợ này.”

2. Hoạt động đi lại hồi phục gần như cũ

Số lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không mỗi ngày đã tăng lên khoảng 200.000 từ mức đáy 87.000 vào giữa tháng 4. Theo nhà phân tích Savanthi Syth của hãng hàng không Raymond James, dù vẫn còn thấp nhưng số liệu thống kê du lịch đang đi đúng hướng.

Samantha McLemore, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Miller Fundunity Trust Fund nhận định, khi hoạt động du lịch sôi động hơn, ngành hàng không sẽ hồi phục như cũ. Các hãng hàng không vốn đã có lợi suất trên vốn và dòng tiền cao hơn nhờ khả năng kiểm soát chi phí tốt và quyền định giá lớn. Thế nên nếu các hãng hàng không huy động được vốn trong cuộc khủng hoảng này, họ sẽ có thể tự trang trải để vượt qua khó khăn khi tình hình đi lại được cải thiện.

3. Cổ phiếu hàng không vẫn khởi sắc sau 3 cuộc khủng hoảng

Trong sáu tháng sau vụ khủng bố 11/9, dịch SARS năm 2003 và cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, cổ phiếu hàng không tăng 80% -120%. Các cổ đông nội bộ tích cực mua vào ở thời điểm hiện tại là hy vọng lịch sử sẽ lặp lại.

Tất cả những yếu tố này đã làm dấy lên câu hỏi: Tại sao Warren Buffett lại bán cổ phiếu hàng không? Câu trả lời chắc chắn chỉ một mình ông biết. 

Tuy nhiên, các nhà quản lý tài sản cho biết ông không hứng thú với nhóm này khi đã mất rất nhiều tiền vì một vụ phá sản trong ngành từ nhiều năm trước.

Theo Craig Hodges, người theo dõi cổ phiếu ngành hàng không của Hodges Capital Management: "Đứng trước những ẩn số, ông ấy đưa ra lựa chọn dễ dàng hơn là trở về với vị thế ban đầu của mình”.

Dưới đây là diễn biến của một số cổ phiếu của các hãng hàng không mà Warren Buffett đã bán, trong khi nhiều cổ đông khác lại mua vào:

Hãng hàng không Delta Airlines

Trong khi Buffett bán 9,89% cổ phần Delta Airlines trong quý đầu tiên, cổ đông nội bộ của cổ phiếu ngành hàng không này mua 640.000 USD cổ phiếu với mức giá từ 22 USD - 22,7 USD vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Đó là tính cả khoản 66.000 USD mà một cổ đông nội bộ mua chỉ một ngày sau cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway nơi mà Buffett tuyên bố vị thế trong các hãng hàng không.

Để vượt qua cơn bão khủng hoảng này, Delta phải cắt giảm một nửa chi phí hoạt động. “Đối với 1 công ty có cơ sở chi phí cố định lớn thì điều này thực sự ấn tượng. Delta có thể tiến đến gần với mức hòa vốn dòng tiền ngay cả khi nhu cầu tăng đủ để họ cắt giảm 50%. Delta đang ở vị thế tốt để có thể sống sót và vượt qua khủng hoảng", McLemore chia sẻ.

Theo nhà phân tích Helane Becker ở hãng hàng không Cowen, Delta là công ty có lợi nhuận cao và đáng tin cậy nhất trong số ba hãng hàng không lâu đời của Mỹ và đây là lợi thế lớn của hãng. Nhiều nhà phân tích đưa ra mức giá mục tiêu là 45 USD.

Hàng không Southwest Airlines

Vẫn chưa có cổ đông nội bộ nào mua cổ phiếu ngành hàng không này, tuy nhiên Hodges nắm giữ cổ phiếu này, một phần là do tình hình bảng cân đối kế toán của nó. Ông nói rằng Southwest có đủ thanh khoản để duy trì hoạt động 19 tháng ngay cả khi nhu cầu không thể phục hồi.

Hãng United Airlines

Warren Buffett đã bán cổ phiếu United và hiện tại chưa có cổ đông nào có động thái mua lại. McLemore nắm giữ cổ phiếu của công ty này trong quỹ Opportunity Trust tin rằng, United có vị thế tài chính mạnh nên có thể tồn tại. Jamie Baker của JPMorgan đã đưa ra mức giá mục tiêu là 45 USD.

American Airlines Group

Cổ đông nội bộ đã mua vào 1,1 triệu USD cổ phiếu American hồi cuối tháng 2 ở mức 19 - 25 USD và mã này gần đây được giao dịch ở mức 9,7 USD. Mức sụt giảm một phần là do Warren Buffett đã bán ròng.

American dường như là khoản đầu tư mạo hiểu bởi bảng cân đối kế toán của công ty tương đối yếu. Hãng bay này hiện phải gánh khoản nợ 38,5 tỷ USD.