Xây nhà bằng chai nhựa, ý tưởng "điên rồ" có thể cứu thế giới

Theo vietnamnet.vn

Dùng chai nhựa để thay thế những viên gạch xây nhà nghe thật điên rồ nhưng nhiều nơi đã áp dụng thành công.

Xây nhà bằng chai nhựa. Nguồn: internet
Xây nhà bằng chai nhựa. Nguồn: internet

Một bức tường được xây dựng từ chai nhựa cũng cứng hơn gấp 20 lần so với các khối kết dính bê tông thông thường.

Hiện nay, vật liệu xây dựng một ngôi nhà đang ngày càng đắt đỏ. Đây là lý do tại sao một số người chỉ có thể thuê nhà để sống. Mặt khác, lượng chất thải nhựa, đặc biệt là chai nhựa tiếp tục tăng thêm ngày một nhiều. Thống kê vào năm 2018 cho thấy mỗi ngày người Việt thải gần 18.000 tấn rác thải vào môi trường.

Do vậy, ý tưởng xây một ngôi nhà khi những viên gạch sẽ được thay thế bởi chai nhựa và cát nghe thật điên rồ nhưng nó đã được áp dụng thành công ở nhiều nơi trên toàn thế giới.

Chúng được thay thế như thế nào?

Phương pháp làm nhà bằng gạch và chai nhựa thực sự giống nhau. Sự khác biệt duy nhất là hình dạng, bởi gạch có hình vuông, chai nhựa có hình tròn. Ngoài ra, gạch thì rắn và cứng, trong khi chai nhựa rỗng và mềm. Đó là lý do tại sao trước khi làm một ngôi nhà chai nhựa, bạn cần phải làm cứng các chai đầu tiên bằng cách lấp đầy chúng bằng cát khô mịn.

Bạn nghĩ làm thế nào có thể sắp xếp bề mặt tròn như vậy trong một đội hình ổn định ? Thực tế là có một kỹ thuật đặc biệt trong việc sắp xếp các chai như gạch bằng cách buộc sợi. Để sắp xếp các chai, bạn có thể buộc một nút thắt quanh cổ chai để chúng không lượn quanh.

Với việc sử dụng kỹ thuật này, bạn có thể sắp xếp ổn định các chai, làm cho nó bám chắc bằng thạch cao và các vật liệu khác như gạch vỡ hoặc chất thải xây dựng khác. Để làm một ngôi nhà đơn giản, khoảng 8.000 đến 14.000 chai với đủ kích cỡ cần thiết.

Lợi ích của việc xây nhà bằng chai nhựa

Một là đàn hồi, chịu nhiệt tốt. Người ta nói rằng một bức tường được xây dựng từ chai nhựa cứng hơn gấp 20 lần so với các khối kết dính bê tông thông thường. Không chỉ vậy, những ngôi nhà như vậy có khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt. Trên thế giới, những người tị nạn ở Châu Phi đã xây dựng ngôi nhà như vậy để chống chọi với bão, mưa lớn và nhiệt độ lên tới 45 độ C.

Hai là chi phí thấp. Chi phí xây dựng nhà từ chai nhựa ước tính chỉ bằng 1/3 chi phí xây dựng nhà làm từ bê tông và gạch. Chi phí đổ đầy chai nhựa đã qua sử dụng bằng cát rẻ hơn nhiều so với mua vật liệu khác.

Những người đang sống ở các khu vực trên thế giới, có thu nhập thấp thường có xu hướng xây dựng nhà bằng chai nhựa. Đơn cử như người dân ở các khu vực Châu Phi, Trung Mỹ và Nam Mỹ. Những chai nhựa chứa đầy cát này cũng là chất cách nhiệt tốt nên nó sẽ rẻ hơn so với mua điều hòa không khí.

Ba là tính nghệ thuật. Ngôi nhà làm từ chai nhựa sẽ rẻ hơn nhà thông thường nên bạn có thể dùng ngân sách của mình để đầu tư thêm vào các công trình phụ, bày trí, thêm thắt các chi tiết. Bạn muốn thêm một ngôi nhà gỗ trước nhà của bạn? Dĩ nhiên rồi. Bạn muốn xây dựng một khu vườn lớn bên cạnh cửa sổ? Nó chỉ là một nhiệm vụ đơn giản.

Cuối cùng là giúp giải quyết vấn đề nhựa. Đây là lợi ích mà không chỉ chủ sở hữu của ngôi nhà sẽ nhận được, mà nó còn giải quyết bài toán về môi trường trên toàn thế giới.

Hiện nay, trái đất đang đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về nhựa, thế nên việc xây dựng ngôi nhà như vậy có nghĩa là bạn đang giúp tái chế chai nhựa. Nhiều quốc gia có thể đã áp dụng các chương trình tái chế cho những chai nhựa, nhưng số lượng vẫn còn quá thấp, chỉ khoảng 20%.
xay nha bang chai nhua y tuong dien ro co the cuu the gioi 2

Mỗi năm, hơn 4 triệu tòa nhà được xây dựng trên toàn thế giới, trong khi xây dựng một ngôi nhà tiêu thụ khoảng 8.000 đến 14.000 chai nhựa. Như vậy, nếu tất cả những tòa nhà đó được xây dựng từ chai nhựa thì bài toán về rác thải nhựa sẽ được giải quyết.

Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch xây dựng một ngôi nhà vào một ngày nào đó, bạn có thể xem xét sử dụng chai nhựa làm vật liệu, vừa giúp ích cho bạn lại có thể bảo vệ môi trường.