13 mô hình lúa thông minh đạt lợi nhuận từ 2.800-2.900 đồng/kg

PV.

Theo các nhà khoa học, năng suất trung bình từ 13 mô hình lúa thông minh ứng phó BĐKH vùng ĐBSCL đạt khoảng 6 tấn/ha, lợi nhuận trung bình đạt từ 2.800-2.900 đồng/kg, còn tại các ruộng đối chứng là khoảng 2.400 đồng/kg lúa.

Ban tổ chức tặng hoa cho Ban Giám khảo hội thi
Ban tổ chức tặng hoa cho Ban Giám khảo hội thi

Đó là đánh giá của các đại biểu tại Hội thảo tổng kết và Hội thi canh tác lúa thông minh ứng phó biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL năm 2016 do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền tổ chức tại TP.Cần Thơ từ ngày 17-18/10/2016 với mục tiêu giúp nhà nông yên tâm sản xuất, cải thiện thu nhập, tiếp cận các biện pháp kỹ thuật canh tác tiên tiến, hiệu quả để có thể tự ứng phó với các điều kiện bất lợi do trong thực tế sản xuất.

Chương trình được triển khai trong vụ hè thu 2016, bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 tại 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Mỗi tỉnh chọn 5 nông dân thực hiện mô hình với diện tích canh tác 0,5 ha/hộ. Với 13 tỉnh/thành đã có 65 nông dân với tổng diện tích thực hiện mô hình là 32,5ha. Tất cả các mô hình phải có đối chứng với điều kiện sản xuất tương đồng để so sánh hiệu quả.

Theo đánh giá của trung tâm khuyến nông các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, tất cả các mô hình đều đạt được kết quả tốt. Các kết quả này đã được báo cáo trong các buổi hội thảo tổng kết mô hình tại từng địa phương và được đông đảo bà con nông dân đồng tình. Từ đó, những phương thức sản xuất mới đã được nông dân tiếp thu và sẽ áp dụng vào sản xuất cho cá nhân mình trong các vụ lúa sắp tới.

Tại hội thảo, các nhà khoa học cũng đánh giá, năng suất trung bình từ 13 mô hình đạt khoảng 6 tấn/ha, lợi nhuận trung bình đạt từ 2.800-2.900 đồng/kg, còn tại các ruộng đối chứng là khoảng 2.400 đồng/kg lúa.
Tại hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học cho rằng, ngoài mục tiêu tăng lợi nhuận cao cho nông dân, thì điều đáng mừng là mô hình đã giúp nông dân bước đầu tự giác thực hiện các gói kỹ thuật tiên tiến mà trước đây họ chưa từng thực hiện, đồng thời mong muốn tiếp tục thực hiện ở các vụ sau.

TS. Trần Văn Khởi, Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, nhấn mạnh, với hiệu quả kinh tế từ các mô hình này,  mong rằng trong tương lai, các địa phương sẽ tiếp tục nêu cao kỹ năng sản xuất lúa, thậm chí là những kỹ năng khác biệt so với thói quen cũ, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, bảo vệ sức khỏe và môi trường tốt hơn. Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền cho nhiều hộ nông dân khác cùng làm theo, để có thể ứng phó với những điều kiện bất lợi trong canh tác, giúp nông dân chủ động hơn trong sản xuất.

Nhằm tôn vinh những nông dân sản xuất giỏi tham gia Chương trình, ngày 18/10, Ban tổ chức đã tổ chức hội thi Canh tác lúa thông minh thích ứng BĐKH cho 65 nông dân đã tham gia chương trình đại diện cho 13 tỉnh, thành trong khu vực.