Áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo kết hợp với thú y cộng đồng

PV.

Trung tâm Khuyến nông Nghệ An thực hiện mô hình áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo kết hợp với thú y cộng đồng nhằm phát triển chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn VietGap.

Áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho lợn thu được kết quả tốt. Nguồn Internet
Áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho lợn thu được kết quả tốt. Nguồn Internet

Dự án có 03 hộ tham gia mô hình nuôi lợn đực giống Áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo kết hợp với thú y cộng đồng nhằm phát triển chăn nuôi lợn theo hướng Vietgap trong nông hộ với quy mô mỗi hộ nuôi 02 lợn đực giống và 250 hộ tham gia mô hình nuôi lợn trên đại bàn hai xã với tổng đàn lợn là 1850 con. Thời gian triển khai dự án từ tháng 2/2015 đến tháng 8/2016. Đối với các hộ nuôi lợn đực giống dự án hỗ trợ giống; thức ăn hỗn hợp, trứng gà, vắc xin, hóa chất sát trùng, dụng cụ khai thác đánh giá, dụng cụ bảo tồn tinh dịch.

Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đã tiến hành chọn điểm, chọn hộ và triển khai dự án tại hai xã Thanh Liên và xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Đối với các hộ tham gia mô hình nuôi lợn trong mạng lưới thú y cộng đồng được hỗ trợ các loại vắc xin phòng bệnh ( vắc xin dịch tả, tụ - dấu, thương hàn, tai xanh, LMLM ), hóa chất sát trùng và vôi bột. Ngoài ra tại hai xã triển khai dự án được hỗ trợ mỗi xã 01 tủ thuốc thú y và trang bị một số loại thuốc kháng sinh tổng hợp, kháng sinh dự phòng, thuốc tẩy ký sinh trùng để phục vụ điều trị cho đàn lợn trong mạng lưới thú y cộng đồng khi có dịch bệnh xảy ra.

Trung tâm khuyến nông đã tổ chức tập huấn, cung cấp tài liệu cho các hộ tham gia mô hình nuôi lợn đực giống và các hộ tham gia mô hình trong mạng lưới thú y cộng đồng về kỹ thuật chăn nuôi lợn đực giống, kỹ thuật thụ tinh nhân tạo lợn và chăn nuôi lợn theo hướng VietGAHP. Đến nay, lợn đực giống đã được đưa về nuôi tại 03 hộ dân và bắt đầu khai thác tinh phục vụ thụ tinh nhân tạo cho đàn lợn nái trên địa bàn 2 xã và các xã trong vùng. Kết quả bước đầu cho thấy chất lượng tinh dịch khai thác từ lợn đực giống đạt yêu cầu và đã thụ tinh nhân tạo cho 270 lợn nái trên địa bàn.

Các hộ tham gia mô hình trong mạng lưới thú y cộng đồng đã được hỗ trợ thuốc sát trùng, vôi bột, cán bộ kỹ thuật đã tiến hành tiêm phòng đầy đủ các loại văcxin: Dịch tả, tụ - dấu, thương hàn, LMLM, cho 1.850 con lợn của 250 hộ trong mạng lưới thú y cộng đồng.