Bắc Ninh nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới

PV.

Những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã không ngừng đưa Luật Hợp tác xã năm 2012 đi vào cuộc sống người nông dân trên địa bàn đặc biệt là triển khai phổ biến và nhân rộng các mô hình hợp tác xã kiểu mới trên toàn Tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 80 hợp tác xã kiểu mới.
Đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 80 hợp tác xã kiểu mới.

Một trong những mô hình được tỉnh Bắc Ninh chú trọng đó là mô hình hợp tác xã chuyên ngành, thực hiện dịch vụ “đầu vào” và dịch vụ “đầu ra” cho sản xuất kinh doanh của hộ thành viên. Từ đó, hình thành chuỗi giá trị khép kín: cung ứng giống vật tư - sản xuất - bảo quản, chế biến - tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp, có lợi thế so sánh và tính vượt trội so với hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp.

Đến nay, toàn tỉnh có 80 hợp tác xã kiểu mới. Trong đó, hợp tác xã chuyên ngành hiện có 66 hợp tác xã chiếm 10,9 % tổng số hợp tác xã nông nghiệp, bao gồm: hợp tác xã chuyên ngành trồng trọt là 22 hợp tác xã chiếm 33,3% tổng số hợp tác xã chuyên ngành; hợp tác xã chuyên ngành chăn nuôi là 17 hợp tác xã chiếm 25,8%; hợp tác xã chuyên ngành thủy sản là 27 hợp tác xã chiếm 40,9%.

Mô hình hợp tác xã kiểu mới đã giúp người dân Bắc Ninh nói riêng và người nông dân nói chung nhận thức rõ hơn quá trình chuyển từ sản xuất hộ đơn lẻ, manh mún sang nền sản xuất hàng hoá quy mô lớn, thích ứng với cơ chế thị trường.

Hợp tác xã kiểu mới cũng là nơi các hộ nông dân được tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật và áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Đồng thời, mở ra khả năng liên kết với doanh nghiệp và liên kết lẫn nhau để đáp ứng yêu cầu thương mại hội nhập, giúp người dân tin tưởng và cùng bắt tay tiến vào mô hình kinh tế hợp tác.

Thực tế, mô hình hợp tác xã kiểu mới đã và đang tạo ra động lực kép, mạnh mẽ để tạo đột phá phát triển của nông nghiệp của tỉnh Bắc Ninh hiện nay, góp phần thực hiện những cải tiến mạnh mẽ trong sản xuất, kinh doanh tại địa phương.