Bình Định: Xử lý môi trường nước, hạn chế dịch bệnh phát sinh

PV.

(Taichinh) - Ngày 3/6/2015, UBND phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã cử cán bộ kinh tế của phường phối hợp với cán bộ của các cơ quan chức năng của TP. Quy Nhơn tiến hành cấp phát và hướng dẫn kỹ thuật treo thuốc để xử lý môi trường nước, hạn chế dịch bệnh phát sinh lây lan cho các hộ nuôi thủy sản trên địa bàn.

UBND phường Hải Cảng đã tiếp nhận 600 kg thuốc clorin của Chi cục Thú y tỉnh Bình Định cấp để xử lý môi trường khu vực nuôi cá lồng biển ở Hải Minh. Đồng thời, tiến hành cấp phát và hướng dẫn kỹ thuật treo thuốc để xử lý môi trường nước, hạn chế dịch bệnh phát sinh lây lan.

Trước đó, từ đầu tháng 5/2015 đến nay, các hộ nuôi cá lồng biển ở vùng biển đầm Thị Nại tại Hải Minh trong, thuộc tổ 46, khu vực 9, phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn gặp nhiều khó khăn do cá bị bệnh và chết hàng loạt. Hiện các ngành chức năng của thành phố và của Tỉnh đang hướng dẫn bà con các biện pháp để phòng trừ, hạn chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Theo thống kê của UBND phường Hải Cảng, hiện tại Hải Minh trong có 86 hộ nuôi cá lồng biển, gồm 176 bè với 1.013 lồng nuôi, tăng 5 hộ và 57 bè so với cuối năm 2014. Các đối tượng cá nuôi ở đây nhiều nhất là cá chẽm còn gọi là cá dược, tiếp đến là cá hồng, cá bớp, cá mú… Hộ nuôi ít cũng từ 4.000 - 5.000 con cá các loại, hộ nuôi quy mô lên đến hơn 10.000 con.

Được biết, hàng năm, các hộ nuôi cá lồng biển ở Hải Minh trong cung ứng cho thị trường trong và ngoài thành phố từ 40 - 50 tấn cá các loại, chủ yếu là cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn. Riêng 4 tháng đầu năm 2015, các hộ nuôi cá ở đây đã xuất bán được khoảng 23,5 tấn cá các loại, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2014.

Tuy nhiên, hiện cá nuôi bị dịch bệnh và chết, tiêu thụ khó khăn khiến các hộ ngư dân ở đây điêu đứng. Theo đó, cá nuôi từ 5 - 10 tháng tuổi bị lở loét khắp thân và chết, trong đó thiệt hại nhiều nhất là cá chẽm, trọng lượng từ 0,4 - 0,8 kg/con. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên giá cá chẽm chỉ còn khoảng 90.000 đồng/kg, giảm 40.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây hơn 1 tháng, nhưng tiêu thụ rất khó khăn...

Trước tình hình dịch bệnh ở cá nuôi, sau khi kiểm tra, UBND phường Hải Cảng, Trạm Thú y TP. Quy Nhơn phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố đã có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y tỉnh hỗ trợ thuốc clorin để cấp phát, hướng dẫn cho các hộ ngư dân để xử lý môi trường nước, nhằm hạn chế dịch bệnh phát sinh gây ảnh thiệt hại kinh tế cho bà con ngư dân./.