Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Các cơ quan chức năng luôn đồng hành cùng chương trình “Nông nghiệp sạch”


“Nông Nghiệp Sạch” là chương trình truyền hình thực tế giới thiệu và quảng bá các loại nông đặc sản của Việt Nam, các vùng nông nghiệp nổi tiếng của đất nước và các chuỗi sản xuất sạch hiện đang phát triển trên tất cả các tỉnh thành của đất nước.

Toàn cảnh họp báo
Toàn cảnh họp báo

Tối ngày 10/10, Bộ NN&PTNT, Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức họp báo và ký kết thỏa thuận hợp tác về chương trình “Nông nghiệp sạch – Con đường nông sản Việt”. 

Chủ tịch TW MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường; Tổng GĐ Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh cùng đại diện các bộ, ban, ngành tham dự buổi họp báo.

“Nông Nghiệp Sạch” là chương trình truyền hình thực tế giới thiệu và quảng bá các loại nông đặc sản của Việt Nam, các vùng nông nghiệp nổi tiếng của đất nước và các chuỗi sản xuất sạch hiện đang phát triển trên tất cả các tỉnh thành của đất nước.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, 30 năm qua, thực hiện đường lối Đổi mới của Đảng, Nhà nước, nông nghiệp Việt Nam đã liên tục phát triển, đạt được nhiều thành tựu to lớn. Tuy nhiên, hiện chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức lớn cho khu vực nông nghiệp. Đó là, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún dẫn đến năng xuất và hiệu quả thấp, khó kiểm soát an toàn thực phẩm; biến đổi khí hậu làm đảo lộn cơ cấu sản xuất, thách thức phương thức truyền thống.

Bên cạnh đó, hội nhập sâu rộng, đối mặt với cạnh tranh nông sản không chỉ xuất khẩu mà ngay cả thị trường trong nước. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho rằng: sau 3 năm thực hiện Chương trình Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, ở các quy mô, cấp độ khác nhau, các ngành hàng khác nhau đã có chuyển biến khá tích cực, tiếp cận với mục tiêu cuối cùng là xây dựng gắn với thị trường tiêu thụ trong và người nước cũng như tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói: “Vấn đề đặt ra là làm thế nào để các nông sản chủ lực, sản phẩm đặc sản, sản phẩm hữu cơ, sản phẩm có chỉ dẫn địa lý… từ các vùng miền trong cả nước với chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm có chỗ đứng ổn định và sức cạnh tranh cao trên thị trường trong và ngoài nước. Đây  là điều mà người nông dân và các cấp, các ngành, toàn xã hội rất mong đợi và rất cần sự đồng hành, chung tay của tất cả chúng ta, đặc biệt là sự truyền thông, quảng bá của các cơ quan truyền thông đại chúng”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Phương châm của chương trình cần vận động người nông dân muốn sản xuất an toàn và chỉ rõ chế tài để họ người sản xuất thấy được không thể không sản xuất an toàn. Bên cạnh đó, có chính sách hỗ trợ để người sản xuất thấy được sản xuất thực phẩm an toàn có lợi hơn làm thực phẩm không an toàn.

Đồng thời, để thấy được muốn sản xuất an toàn thì được hỗ trợ về thông tin, phương pháp sản xuất an toàn, mua đầu vào an toàn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm. Chính vì vậy phải vận động mỗi hộ nông dân phải là một hộ sản xuất an toàn, không thể có xã nông thôn mới là xã sản xuất không an toàn vì đây chính là văn hóa của người Việt Nam.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Không thể có xã nông thôn mới mà sản xuất không an toàn, đó là văn hóa của người Việt Nam. Vì vậy, chương trình “Nông nghiệp sạch” chính là công cụ 3 chức năng. Vừa truyền thông, vừa hỗ trợ và vừa góp phần tiêu thụ sản phẩm rất quan trọng. Chúng ta hãy cùng nhau để nông nghiệp Việt Nam phải là nông nghiệp sạch và Việt Nam xuất khẩu phải là xuất khẩu sạch”.

Tại buổi lễ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) công bố chương trình tín dụng Nông nghiệp sạch – con đường nông sản Việt  trị giá 50 nghìn tỷ đồng cho một nền nông nghiệp sạch./.