Chăn nuôi bò sữa ở huyện Củ Chi - Mô hình phát triển bền vững

PV.

Định hướng đến năm 2020, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh giữ vững tổng đàn bò sữa ở mức như hiện nay nhưng tập trung nâng cao năng suất, chất lượng sữa lên hơn 20 kg sữa/con bò/ngày.

Phát huy lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên đất, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bằng việc áp dụng những mô hình sản xuất theo định hướng nông nghiệp đô thị, hiện đại. Trong đó, nổi bật là mô hình chăn nuôi bò sữa.

Nghề nuôi bò sữa đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân ở 20 xã, thị trấn của huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, ngày càng nhiều trang trại bò sữa được hình thành, với qui mô từ 30 đến hơn 200 con. Đây là nguồn cung cấp sữa bò chủ yếu cho các công ty sản xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam như Vinamilk, Dutch Lady...

Theo thống kê hiện nay trên địa bàn huyện tổng đàn bò sữa khoảng hơn 60.000 con, trong đó xã Tân Thạnh Đông là xã có đàn bò sữa lớn nhất thành phố với 20.000 con. Bò sữa được nuôi tại hơn 8.000 hộ và 3 doanh nghiệp. Để lấy được nhiều sữa và sữa chất lượng cao phải chọn giống bò tốt, tuân thủ quy trình chăm sóc hằng ngày, đặt biệt là nguồn thức ăn phải đảm bảo dinh dưỡng. Nguồn giống bò sữa cũng được người dân chủ động lai tạo, và hiện nay nhập từ một số quốc gia như Úc, Newzealand...Ngoài ra cần chú ý đến nguồn thức ăn đảm bảo chất lượng và hợp vệ sinh vì bò sữa cũng dễ nhiễm bệnh, mỗi con bò một ngày ăn hết 40 kg thức ăn hỗn hợp.

Để có thể phát triển một cách bền vững thì người chăn nuôi cần phải quan tâm đến việc sản xuất sữa có chất lượng cao với chi phí hợp lý. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong suốt quá trình sản xuất là rất quan trọng. Cần đầu tư chuồng trại đúng kỹ thuật cũng như mạnh dạn sử dụng các máy móc chuyên dụng. Để đảm bảo chất lượng sữa bò tươi theo yêu cầu của đơn vị thu mua, người nông dân ở Củ Chi phải trồng cỏ sạch, thường xuyên vệ sinh chuồng trại và phòng chống dịch bệnh cho bò. Việc vắt sữa cũng phải thực hiện bằng máy và bảo quản sữa theo đúng quy trình kỹ thuật.

Bình quân một con bò mỗi ngày có thể cho 17 kg sữa. So với các địa phương khác trên cả nước tỷ lệ cho sữa của đàn bò Củ Chi này tương đối cao. Qua đó lợi nhuận tạo ra có thể được tái đầu tư nhằm nâng cao qui mô đàn bò cũng như sản lượng sữa.

Tuy nhiên để nông dân yên tâm sản xuất, ngoài các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cần có các khóa đào tạo kỷ thuật chăn nuôi bò sữa cho người dân để giúp người nông dân làm chủ được kỹ thuật chăn nuôi chuyên nghiệp đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu bền vững. Qua đó phát triển được một mô hình kinh tế phát triển bền vững làm xuất hiện ngày càng nhiều triệu phú nông dân. Từng bước đưa Chương trình nông thôn mới đi vào thực tế cuộc sống.