Chiếu xạ vải tại Hà Nội: Tiết kiệm 20 triệu đồng/conterner

PV.

Ngày 23/6, hai tấn vải đầu tiên sẽ được chiếu xạ tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội trước khi lên đường xuất khẩu sang Úc. Việc chiếu xạ tại Hà Nội sẽ giúp cho các doanh nghiệp giảm chi phí trên 20 triệu đồng/conterner.

Vải thiều xuất khẩu sang Úc
Vải thiều xuất khẩu sang Úc

Ông Đặng Quang Thiệu, Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cho biết, trong ngày hôm nay (23/6) sẽ có 2 tấn vải đầu tiên được chiếu xạ để xuất khẩu (XK) đi Úc. Cuối tuần này sẽ có thêm 10 tấn vải nữa của Công ty Rồng đỏ (TP.HCM) được chiếu xạ cũng xuất khẩu đi Úc. Ngoài ra, còn 5 – 6 doanh nghiệp (DN) khác đăng ký chiếu xạ vải để xuất khẩu. Năm nay, số lượng vải thiểu được chiếu xạ để xuất khẩu đi nước ngoài có thể tăng 3- 4 lần năm ngoái, tương đương khoảng 100 tấn vải.

Theo ông Thiệu, đây là năm đầu tiên Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đi vào hoạt động nên chỉ thu dịch vụ là 6.000 đồng/kg, bằng một nửa so với giá dịch vụ chiếu xạ trong miền Nam. Bên cạnh đó, năm ngoái các doanh nghiệp phải vận chuyển vào miền Nam với chi phí khoảng 16 triệu đồng/container. Với việc chiếu xạ tại Hà Nội, các DN đã tiết kiệm được hơn 20 triệu đồng/container, giúp vải Việt Nam có giá cạnh tranh hơn.

Để tạo thuận lợi cho DN XK vải thiều, thời gian qua, Bộ NN&PTNT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ đầu tư hoàn thiện trang thiết bị, dây chuyền vận hành của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam. Các trang thiết bị cần thiết như nhà xưởng, kho lạnh phục vụ chiếu xạ trái vải đã được hoàn thành và khi đưa vào sử dụng sẽ giúp cho DN giảm bớt chi phí XK.

Theo tính toán sơ bộ, nếu chiếu xạ tại Hà Nội, chi phí XK trái vải sẽ giảm từ 15 – 16 triệu đồng/tấn do giảm được chi phí vận chuyển. Điều này sẽ góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của trái vải Việt Nam XK, đồng thời cũng là động lực thu hút các DN tham gia nhiều hơn trong XK vải thiều vào các thị trường mới mở cũng như thị trường khó tính.

Hiện tại mẫu bao bì đóng gói vải sau chiếu xạ đã được Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội gửi đến Cơ quan kiểm dịch Australia và đang chờ phản hồi. Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT còn có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN XK vải thiều như miễn phí kiểm dịch đối với XK bằng đường hàng không. Ngoài ra, DN có thể đăng ký kiểm dịch ở địa điểm phù hợp với đơn vị mình, cán bộ kiểm dịch sẽ đến phục vụ 24/24 giờ để giảm bớt phiền hà cho DN.