Cơ hội đầu tư hướng tới nền Nông nghiệp bền vững

PV.

Diễn đàn Tăng trưởng Châu Á 2016 tập trung thảo luận về các cơ hội đầu tư với việc gắn kết nông dân sản xuất quy mô nhỏ trong các chuỗi giá trị, hỗ trợ đổi mới sáng tạo, các nguồn tài chính hỗ trợ nông dân, và áp dụng các giải pháp kỹ thuật số để triển khai các sáng kiến.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đang chia sẻ kinh nghiệm về nông nghiệp Việt Nam tại diễn đàn
Bộ trưởng Cao Đức Phát đang chia sẻ kinh nghiệm về nông nghiệp Việt Nam tại diễn đàn

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, từ 31/5-2/6, Diễn đàn Tăng trưởng Châu Á 2016 do Sáng kiến tăng trưởng Châu Á (Grow Asia) tổ chức tại Malaysia quy tụ hơn 150 nhà lãnh đạo đến từ các nước ASEAN, các tổ chức quốc tế và các công ty đa quốc gia. Đoàn công tác Bộ NN&PTNT tham gia diễn đàn do Bộ trưởng Cao Đức Phát dẫn đầu.

Diễn đàn là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị trí và vài trò tích cực của mình trong nỗ lực thực hiện mục tiêu chung của Grow Asia, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thực hiện sáng kiến tầm nhìn mới trong nông nghiệp thông qua việc kết nối với các tập đoàn lớn trên thế giới và trong việc xây dựng nhiều chuỗi giá trị tiêu biểu, các mô hình trình diễn kỹ thuật và áp dụng các tiêu chuẩn vững bền cho một số nông sản như cà phê, khoai tây, thủy sản... Các mô hình này trong tương lai sẽ được nhân rộng bởi đây là mô hình mới trong nông nghiệp thời kỳ hội nhập nhưng thực sự đã phát huy hiệu quả.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong việc thực hiện hoạt động đối tác công tư (PPP) trong nông nghiệp, các kết quả hoạt động đạt được của Đối tác Phát triển Nông nghiệp Bền vững (PSAV) và kế hoạch hoạt động của PSAV trong thời gian tới. Bộ trưởng cũng thảo luận về các vấn đề liên quan đến nguồn tài chính để tái canh cây trồng, tăng sản lượng và tăng cường vai trò cả các tổ chức nông dân. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong việc áp dụng mô hình đầu từ theo hình thức PPP cho kinh doanh nông nghiệp toàn diện và bền vững tại Việt Nam.

Diễn đàn cũng là dịp để Việt Nam học tập và đẩy mạnh các các quan hệ đối tác công - tư mang tính sáng tạo, trong đó có các mối quan hệ do Grow Asia khởi xướng nhằm thu hút đầu tư nông nghiệp, nâng cao năng suất trong nông nghiệp và xây dựng nền tảng cho sự phát triển kinh tế bền vững và toàn diện tại Việt Nam và trong khu vực.