Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phòng chống bệnh hại hồ tiêu

PV.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội nghị “Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phòng chống bệnh hại hồ tiêu” tại TP. Vũng Tàu. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh chủ trì Hội nghị.

Kể từ khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát động Chiến dịch phòng chống bệnh chết nhanh, chết chậm trên hồ tiêu tại các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ, tại 7 tỉnh có diện tích tiêu chiếm 85% diện tích tiêu cả nước (khoảng 68 nghìn ha) cho thấy nhiều tín hiệu khả quan.

Diện tích tiêu bị nhiễm bệnh là 3.824 ha, giảm gần 600 ha so với cùng kỳ năm 2014. Tỉnh có diện tích tiêu nhiễm bệnh nhiều nhất là Gia Lai với 2.382 ha, chiếm 20,3% tổng diện tích tiêu của tỉnh.

Từ thực tên, các chuyên gia đã đề xuất một số biện pháp cơ bản có tác dụng hạn chế sự phát sinh và lây lan của bệnh như: Không xới xáo đất vườn tiêu trong mùa mưa, đánh rãnh thoát nước sâu (2 hàng tiêu 1 rãnh thoát nước) để khi mưa nước thoát nhanh khỏi vườn mà không chảy tràn cả vườn dễ lây bệnh, tăng cường bón phân hữu cơ cho cây, hạn chế tạo bồn âm ở gốc tiêu để không úng nước mùa mưa, dùng Trichoderma để phòng ngừa nấm bệnh…

Theo đó, hoạt động khuyến nông cần hướng triển khai dự án 2015-2017 về phòng chống bệnh hại tiêu theo các nội dung thiết thực, có tác dụng dập dịch, gắn với địa phương và chọn điểm, hộ điển hình làm mô hình; cần tổ chức diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp tại địa phương đang có dịch bệnh nhiều; xây dựng và cấp cho nông dân quy trình phòng chống bệnh đơn giản theo dạng hình vẽ để dễ hiểu và áp dụng; tọa đàm trên truyền hình về phòng chống bệnh chết nhanh, bệnh chết chậm cây tiêu….