Định hướng phát triển ong mật hiệu quả, bền vững

PV.

Ngày 24 tháng 7 năm 2015, tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Chăn nuôi phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp “Phát triển nuôi ong mật bền vững, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ nội tiêu và xuất khẩu".

Đây là Diễn đàn đầu tiên về lĩnh vực nuôi ong mật nên đã thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành thuộc Cục Chăn nuôi, Cục Thú y, Viện Chăn nuôi, Hội Nuôi ong Việt Nam, Công ty ong Trung ương, Công ty Cổ phần ong mật Đăk Lăk, cũng như sự quan tâm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,Trung tâm Khuyến nông một số tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ. Diễn đàn đã thu hút gần 270 đại biểu, trong đó có khoảng 200 nông dân trực tiếp nuôi ong tại các địa phương. Các doanh nghiệp ngành ong, các đơn vị đang gặp khó khăn trong nuôi ong và xuất khẩu mật ong hiện nay đặc biệt quan tâm đến Diễn đàn.

Diễn đàn cũng đã cung cấp các thông tin về chủ trương, chính sách và lợi ích của việc nuôi ong đối với cây trồng gắn ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm ong mật theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người sản xuất.

Theo thông tin từ Hội Nuôi ong Việt Nam, ước tính nước ta có trên 1,5 triệu đàn ong, trong đó 350.000 đàn ong nội, chiếm (23,33%), 1.150.000 đàn ong ngoại, chiếm 76,67%. Số người nuôi ong khoảng 34 nghìn người, trong đó số người nuôi ong chuyên nghiệp khoảng 6.350 người, chiếm 18,67%.

Bên cạnh đó, Diễn đàn còn thảo luận nhiều vấn đề đang được quan tâm như nâng cao chất lượng đàn giống gốc; định hướng phát triển ong mật hiệu quả, bền vững; tháo gỡ khó khăn vướng mắc giữa nuôi ong và cây trồng; vấn đề kiểm dịch và vận chuyển đàn ong; vấn đề thị trường xuất khẩu mật ong, đặc biệt với thị trường Mỹ và EU...

Báo cáo của Cục Chăn nuôi cho biết, trong 12 thành viên của TPP, Hoa Kỳ là thị trường quan trọng nhất cho xuất khẩu mật ong của Việt Nam. Năm 2014, Hoa Kỳ nhập khẩu 165.584 tấn mật ong từ nhiều nước trên thế giới. Trong đó Việt Nam xuất khẩu 47.009 tấn mật ong vào Hoa Kỳ, chiếm 28,4%, trở thành nước xuất khẩu mật ong lớn nhất vào Hoa Kỳ. Để giữ vững thị trường xuất khẩu mật ong vào Hoa Kỳ và một số các nước khác, việc áp dụng thực hành nuôi ong tốt (VietGAHP), hệ thống kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức truy xuất từ cơ sở nuôi ong đến các cơ sở thu gom, chế biến và kinh doanh mật ong phát hiện vi phạm (nếu có) để thu hồi, xử lý sản phẩm mất an toàn là hết sức cần thiết.