Doanh nghiệp cam kết cung ứng nông sản thực phẩm an toàn

PV.

Ngày 8/10, Bộ NN&PTNT phối hợp với Báo Nông thôn Ngày nay tổ chức Lễ ký kết cung ứng nông sản thực phẩm an toàn với 15 doanh nghiệp đầu tiên là những tập đoàn, doanh nghiệp lớn có mạng lưới phân phối nhiều sản phẩm nông sản an toàn trong cả nước.

Lễ ký kết giữa các nông nghiệp
Lễ ký kết giữa các nông nghiệp

Lễ ký kết cung ứng nông sản thực phẩm an toàn là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong Chương trình truyền thông “Địa chỉ Xanh - Nông sản Sạch” do Bộ NNPTNT phối hợp với Báo NTNN triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, năm 2016, Bộ xác định là năm hành động về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Bộ đã xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, trong đó nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp, hình thành các chuỗi, các sản phẩm an toàn được chứng nhận của cơ quan nhà nước. Bộ cũng tập trung vào thông tin tuyên truyền, quảng bá, nêu đích danh những đơn vị kinh doanh không an toàn, cũng như giới thiệu các mô hình điển hình, chuỗi sản phẩm, kinh nghiệm hay.

"Bộ đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, trước hết là Báo NTNN. Ngày 6.5, Bộ đã phối hợp với Báo NTNN tổ chức Địa chỉ Xanh - Nông sản Sạch. Đến nay đã có 380 chuỗi an toàn. Các địa phương đã triển khai các hoạt động sản xuất liên kết”, ông Tám cho hay.

Ông Tám cho biết, với việc ký kết 15 doanh nghiệp cung ứng nông sản thực phẩm an toàn hôm nay, là bước tiếp theo để nhận rộng ra nhiều điển hình. Ngày càng giới thiệu cho người tiêu dùng các sản phẩm an toàn, có chứng nhận nhằm chuyển đến xã hội, người tiêu dùng một thông điệp, một sự cam kết về cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng và cộng đồng. Sẽ không khó để người tiêu dùng có thể tìm được các sản phẩm sạch, an toàn.

Bà Nguyễn Hồng Lý - Phó BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam - đánh giá, Lễ ký kết ngày hôm nay có một ý nghĩa rất lớn để toàn cộng đồng các doanh nghiệp, bà con nông dân chung tay sản xuất nông sản thực phẩm an toàn, nhân lên nhiều mô hình, nhiều địa chỉ xanh, sạch hơn nữa.

Từ Lễ ký kết này sẽ hướng tới việc làm sao để các hộ nông dân cũng được tham gia trong chuỗi cung ứng đó. Để làm được điều đó, đòi hỏi phải có sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp với hộ nông dân thông qua mô hình tổ chức theo hợp tác xã hoặc nhóm hộ, tổ hợp tác… Hội Nông dân chúng tôi sẵn sàng đứng ra làm cầu nối để các doanh nghiệp và nông dân liên kết chặt chẽ với nhau vì một nền nông nghiệp an toàn, chất lượng” - bà Lý cho hay.

Cũng theo số liệu tổng hợp từ các địa phương, đến hết tháng 9.2016, cả nước đã có 45 tỉnh, thành phố có mô hình chuỗi hoàn chỉnh với tổng số 382 chuỗi; 92 chuỗi được cấp xác nhận. Chúng tôi cũng nhận thấy với 382 chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tại 45 địa phương đã hoàn chỉnh hiện nay là quá ít ỏi. Thời gian tới nên tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa tới truyền thông, không chỉ là xây dựng các chuỗi cung ứng nông sản sạch mà còn tôn vinh các đơn vị sản xuất tốt, điển hình”.

15 DN đầu tiên tham gia ký kết cung ứng nông sản thực phẩm an toàn là các đơn vị có thương hiệu hàng đầu trong sản xuất nông sản sạch hiện nay ở nước ta, gồm: Tập đoàn TH, Công ty Rau quả sạch quốc tế FVF, Công ty VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup), Tập đoàn Minh Phú, Ba Huân, Dabaco, An Việt, Thủy sản Đắc Lộc, Lenger Việt Nam, Quế Lâm, Vietrap, Vinafood1, BigGreen, Công ty CP Thực phẩm Vinh Anh, CLB Nông nghiệp công nghệ cao (DAA).