Doanh nghiệp thủy sản thiếu nguyên liệu sản xuất

PV.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), nửa đầu năm 2016 doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu (DN XK) thủy sản giảm so với cùng kỳ.

Thiếu nguyên liệu sản xuất vì hạn hán
Thiếu nguyên liệu sản xuất vì hạn hán

Theo con số thống kê của Bộ NN&PTNT mới đây cho thấy, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua đã tác động trực tiếp đến sản lượng, chất lượng nhiều loại thủy sản

Theo đó, tỉnh Bạc Liêu có diện tích nuôi tôm hơn 124.000 ha, đến nay diện tích thả chỉ đạt khoảng 20% kế hoạch. Tại Cà Mau, tổng sản lượng tôm 3 tháng đầu năm 2016 chỉ đạt hơn 85% so với cùng kỳ. Tỉnh Tiền Giang, diện tích nuôi tôm nước lợ đạt khoảng 50%. Do diện tích nuôi thả bị giảm dẫn đến nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp cũng bị tác động, sụt giảm đáng kể.

Bên cạnh dó, theo phân tích của Vasep, vấn đề tỷ giá cũng là một trong những khó khăn đối với các DN XK thủy sản hiện nay. Các nước có cùng mặt hàng xuất khẩu thủy sản với Việt Nam đã giảm giá đồng tiền của họ so với USD để thúc đẩy xuất khẩu. Chính vì thế, thủy sản Việt Nam vẫn bị cạnh tranh khốc liệt về giá bán ở những thị trường truyền thống.

Thực tế trên đã ảnh hưởng lớn đến các DN XK thủy sản Việt Nam. Điển hình như Công ty cổ phần tập đoàn Thủy sản Minh Phú, nửa đầu năm 2014 đơn vị này thu hơn 509 tỷ đồng, thì cùng kỳ năm 2015 lợi nhuận trước thuế âm gần 23 tỷ đồng. Bước sang quý I/2016 doanh thu giảm tiếp tục giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, Công ty cổ phần Thực phẩm Phước Bình đang rơi vào tình cảnh lượng nguyên liệu chế biến là 7.547 tấn, bằng 110% so với cùng kỳ năm 2015, nhưng doanh thu chỉ bằng 95% so với cùng kỳ./.