Giá thịt lợn tăng cao: Cẩn thận 'bẫy' của thương lái Trung Quốc


Hiện nay, các thương lái Trung Quốc đang ồ ạt thu gom mua lợn Việt Nam. Mỗi ngày khoảng 50-100 xe chở lợn xuất bằng đường tiểu ngạch trở lên khiến giá lợn Việt Nam đẩy lên cao. Do vậy, bà con phải bình tĩnh xem xét lại thị trường, tránh rơi vào 'bẫy" của Trung Quốc.

Giá thịt lợn hơi hiện là 60.000 đồng/kg
Giá thịt lợn hơi hiện là 60.000 đồng/kg

Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Hoàng Thanh Vân vừa đưa ra khuyến cáo này trước hiện tượng các thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua thịt lợn của Việt Nam khiến giá thịt lợn bị đẩy lên cao và khan hiếm hàng.

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, từ cuối tháng 3/2016 trở lại đây, giá lợn hơi tại các tỉnh phía Nam nhìn chung tăng mạnh do nhu cầu nhập khẩu lợn hơi từ Trung Quốc tăng. Lợn hơi tại thị trường Trung Quốc hiện có giá 57.000 – 60.000 đồng/kg trong khi đó, giá thịt lợn hơi của Việt Nam chuyển qua biên giới phía bắc để xuất sang Trung Quốc vẫn thấp hơn mức giá trên nên các thương lái Trung Quốc đang tích cực thu mua với khối lượng lớn.

Hiện giá thu mua lợn hơi tại Đông Nam Bộ và ĐBSCL lần lượt là 52.000 đồng/kg và 53.000 đồng/kg, tăng 8.000 đồng/kg và 7.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng 3/2016. Trung bình hiện nay, người chăn nuôi đang có mức lợi nhuận cao hơn trước đây từ 1-1,5 triệu đồng/con lợn (trung bình 100 kg/con). Đây là mức giá cao nhất từ đầu năm đến nay.

Tương tự, tại một số chợ ở phía Bắc, giá lợn hơi hiện đang lên 60.000 đồng/kg, là mức giá rất cao, hiếm lắm mới có đợt giá cao thế này. Người chăn nuôi đang có lãi lớn do có một số thương lái Trung Quốc vào tận nội địa để lùng mua lợn béo (loại 120 kg/con trở lên), nên càng gây sốt giá thêm. Thậm chí, hàng cũng bắt đầu khan hiếm do thương lái Trung Quốc thu mua quá nhiều.

Lý giải nguyên nhân tình trạng thương lái thu mua lợn ồ ạt như hiện nay, ông Hoàng Thanh Vân cho biết, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp nước này, Trung Quốc đang thiếu khoảng 2 triệu tấn lợn thịt. Do ô nhiễm môi trường, nên họ đóng cửa nhiều trang trại và tìm nguồn cung từ Việt Nam. Hiện phía Trung Quốc đã mở kho lạnh dự trữ, mỗi ngày xuất ra mấy chục nghìn tấn để hạ nhiệt giá thịt lợn ở nước này. Như vậy, tới đây, nguồn cung của nước này sẽ tăng lên, nên có thể nhu cầu của họ sẽ giảm đi.

Vì vậy, ông Vân khuyến cáo người chăn nuôi phải hết sức cẩn trọng, bình tĩnh chỉ coi đây là một cơn sốt đột biến.

“Người chăn nuôi cần phải hết sức lưu ý, vừa bán, vừa theo dõi, cảnh báo, sắp xếp số lượng xe lên các cửa khẩu thông tuyến cho nhanh. Các cam kết mua bán với phía Trung Quốc cũng phải làm kỹ với nhau, không để đổ dồn lên biên giới nhiều quá, lại bị dội như dưa hấu…”, ông Vân khuyến cáo.

Đồng thời, Cục đã có văn bản khuyến cáo các địa phương chủ động thông báo các trang trại, công ty lớn. “Cái chính là nắm bắt thông tin, xử lý tình hình tốt mới được. Nếu không, chính thị trường trong nước lại đội giá lên, thiệt hại cho người tiêu dùng”, ông Vân cho hay.

Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) cho biết, dự báo của Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc, từ nay đến Tết Trung thu và Quốc khánh Trung Quốc (1/10), giá thịt heo vẫn tiếp tục duy trì tăng cao tuy nhiên biên độ tăng có giới hạn.