Khánh Hòa khẩn trương ứng phó với hạn hán

pv.

(Tài chính) Chiều ngày 18/3, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp bàn về tình hình chống hạn với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các đại diện địa phương trong tỉnh nhằm tìm cách ứng phó với tình hình nắng hạn đầu mùa khô.

Toàn cảnh buổi họp. Nguồn: internet
Toàn cảnh buổi họp. Nguồn: internet
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng lượng mưa trong 2 tháng đầu năm 2015 tại Khánh Hòa thấp hơn rất nhiều so với trung bình nhiều năm cùng kỳ; lượng dòng chảy trên các sông suối thiếu hụt khoảng 70% - 85%.

Thêm vào đó, do tổng lượng mưa năm 2014 ở mức rất thấp nên lượng nước bổ sung cho các hồ chứa trên địa bàn tỉnh rất ít. Dung tích các hồ chứa hiện tại chỉ từ 25% - 40% dung tích thiết kế. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 2.445ha/19.702ha diện tích lúa vụ Đông Xuân 2014 - 2015 bị ảnh hưởng do hạn hán. Dự kiến, diện tích lúa vụ Hè - Thu 2015 không sản xuất do không có nước tưới là 13.648ha/18.380ha (chiếm 74% kế hoạch); 1.400 ha trong diện tích lúa không sản xuất phải chuyển đổi cây trồng.

Đặt biệt, tại  huyện Cam Lâm và Khánh Sơn, tình hình hạn hán đang rất nghiêm trọng. Theo báo cáo của huyện Khánh Sơn, hiện tại xã Thành Sơn đang không có nước sản xuất, còn các xã Sơn Bình, Sơn Hiệp, Sơn Trung có khả năng thiếu nước cục bộ.

Trước tình hình cấp bách trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh đề nghị các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh rà soát quy hoạch thủy lợi và đề xuất với tỉnh việc nâng cấp hoặc phát triển thêm hồ thủy lợi để tích trữ nước, đảm bảo cung cấp nước cho các hoạt động sinh hoạt, sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời, có phương án cấp nước tiết kiệm để đảm bảo đạt năng suất vụ Đông - Xuân, xác định phần nước còn lại sau khi hết mùa vụ Đông - Xuân, khoanh vùng các diện tích có khả năng đưa nước tới để có kế hoạch cấp nước cho vụ Hè - Thu.

Bên cạnh đó, ông Vinh cũng yêu cầu các đơn vị chức năng cần có kế hoạch ưu tiên xây dựng phương án cấp nước cho sinh hoạt của người dân, tiếp đến là cho khu công nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt; ưu tiên cung cấp điện cho các trạm bơm và công ty cấp nước…