Hội chợ Triển lãm Thương mại – Du lịch – Thủy sản Cát Bà 2015:

Khuyến nông hỗ trợ nông dân tiếp cận thị trường và xúc tiến thương mại

Tuấn Kiệt

(Tài chính) Nằm trong chuỗi những hoạt động hưởng ứng Lễ hội Kỷ niệm 56 năm ngày Bác Hồ về thăm làng cá (31/3/1959- 31/3/2015), Ngày truyền thống Ngành Thủy sản Việt Nam 01/4/2015, tối ngày 26/3/2015, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Phòng, UBND huyện Cát Hải – TP Hải Phòng đã phối hợp tổ chức Lễ Khai mạc Hội chợ Triển lãm Thương mại – Du lịch – Thủy sản Cát Bà 2015 tại Sân vận động Khu trung tâm du lịch Cát Bà, huyện Cát Hải – TP Hải Phòng. Hội chợ sẽ kéo dài đến ngày 1/4/2015.

Hội chợ lần này thu hút hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và các nhà doanh nghiệp tham gia với khoảng 130 gian hàng
Hội chợ lần này thu hút hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và các nhà doanh nghiệp tham gia với khoảng 130 gian hàng

Phát biểu khai mạc Hội chợ, ông Kim Văn Tiêu – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nhấn mạnh, Hội chợ Triển lãm Thương mại - Du lịch - Thủy sản Cát Bà 2015 là sự kiện mở màn cho chuỗi 9 Hội chợ nông nghiệp cấp vùng do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với các địa phương triển khai, nhằm giúp đỡ nông dân tiếp cận tốt hơn với thị trường, xúc tiến thương mại, liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Hội chợ cũng là một trong những hoạt động khuyến nông mang ý nghĩa kinh tế, xã hội cao nhằm giới thiệu, quảng bá những tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ phát triển sản xuất góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; ưu tiên, khuyến khích “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bên cạnh đó, Hội chợ Triển lãm Thương mại - Du lịch- Thủy sản Cát Bà 2015 sẽ tạo cơ hội tốt để các tổ chức, cá nhân tham gia Hội chợ quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình, tìm đối tác hợp tác phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Hội chợ cũng là cơ hội để người tiêu dùng nhận diện, đánh giá sản phẩm, tạo điều kiện để chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm thủy hải sản đạt hiệu quả cao.

Thống kê của Ban Tổ chức cho thấy, hội chợ lần này đã thu hút hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và các nhà doanh nghiệp tham gia với khoảng 130 gian hàng trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ, uy tín, chất lượng của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) và các tỉnh bạn như Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Cạn, Hà Giang, Thái Bình... Trong đó, có khoảng 50 gian hàng giới thiệu về các mặt hàng, sản phẩm nông nghiệp như: máy hỗ trợ khai thác thủy sản, thuốc và thức ăn nuôi trồng thủy sản, chế phẩm sinh học, dịch vụ, công nghệ bảo quản, chế biến hải sản sau khai thác, các mặt hàng nông sản đặc trưng của vùng và của huyện đảo, thiết bị nuôi trồng thuỷ sản, ngư cụ, du lịch dịch sinh thái và các mặt hàng truyền thống khác.

Trong những năm gần đây, bên cạnh công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, khoa học và công nghệ giúp nông dân phát triển sản xuất, hoạt động khuyến nông cũng tích cực tham gia công tác thông tin thị trường, xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ, qua đó góp phần giúp đỡ nông dân tiếp cận tốt hơn với thị trường, liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.