Kỳ họp thứ 2 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Sudan: Đẩy mạnh hợp tác về nông nghiệp, công nghiệp

PV.

Ngày 11/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Vũ Văn Tám và ông Yagoub Mohamed Eltayeb Ibrahim, Quốc Vụ khanh Nông nghiệp và Lâm nghiệp Sudan đồng chủ trì kỳ họp thứ 2 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Sudan.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về nông nghiệp giữa Việt Nam - sudan
Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về nông nghiệp giữa Việt Nam - sudan

Trong hơn 2 năm qua, kể từ Kỳ họp thứ nhất Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Sudan tại Khác-tum (14-16/4/2014), hai bên đã xây dựng và ký kết được một số khuôn khổ pháp lý quan trọng, làm căn cứ thúc đẩy mở rộng và cụ thể hóa các hợp tác trong tương lai, đó là 3 Hiệp định và Bản Ghi nhớ cấp Chính phủ gồm: Hợp tác trong lĩnh vực Nông nghiệp; Hiệp định về Vận tải biển Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ. 

Tại Kỳ họp lần này, hai bên sẽ cùng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực Công nghiệp. Đồng thời tiếp tục trao đổi để tiến tới ký kết một số thỏa thuận trong các lĩnh vực khác như: Tài chính, Văn hóa, Giáo dục, Nông nghiệp,….

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Vũ Văn Tám Chủ tịch Phân ban phía Việt Nam trong Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Sudan đề nghị, với tinh thần trách nhiệm cao nhất đề nghị các thành viên 2 bên rà soát lại những hoạt động trong hợp tác thời gian vừa qua và định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Trong đó trọng tâm là thảo luận và thống nhất các biện pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, đưa các hợp tác giữa 2 bên đi vào thực chất đáp ứng yêu cầu của Chính phủ 2 nước đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của 2 nước nhanh chóng triển khai thực hiện các nội dung hợp tác như đã được thỏa thuận trong Biên bản đã được ký kết ngày hôm nay.

"Để khai thác tốt tiềm năng và cơ hội hợp tác tôi cho rằng, nội dung hợp tác giữa 2 nước không chỉ giới hạn phạm vi trong lĩnh vực đã ghi trong Biên bản kỳ họp lần này mà còn được mở rộng đến những lĩnh vực khác mà 2 bên cùng quan tâm", ông Tám nhấn mahj.

Về phần mình, ông Yagoub Mohamed Eltayeb Ibrahim, Quốc Vụ khanh Nông nghiệp và Lâm nghiệp Sudan sự cảm ơn sự quan tâm hợp tác của Việt Nam giữa 2 bên thời gian qua. Đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong những lĩnh vực mà Sudan có lợi thế gồm: nông nghiệp, hạ tầng truyền thông, dầu khí, khai thác mỏ, hàng may mặc đồ thể thao….

Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Sudan được thành lập từ năm 2013 nhằm thúc đẩy sự hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật và các lĩnh vực khác có lợi ích chung giữa hai nước. Ủy ban có nhiệm vụ theo dõi và đề xuất các hình thức hợp tác. Đồng thời và điều phối hoạt động hợp tác giữa 2 bên, được họp 2 năm 1 lần, luân phiên tại Sudan và Việt Nam./.