Lào Cai: Giảm nghèo từ cây dưa chuột

PV.

(Taichinh) - Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi của huyện Bát Xát (Lào Cai), 5 năm trở lại đây, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính. Trong đó, xã Bản Qua chọn dưa chuột là cây trồng để tăng thu nhập cho người dân.

Thu hoạch dưa chuột tại  Bát Xát (Lào Cai)
Thu hoạch dưa chuột tại Bát Xát (Lào Cai)

Giống dưa chuột mà xã Bản Qua đưa vào trồng là giống dưa nếp. Sau mỗi vụ thu hoạch, bà con tự để giống cho vụ sau. Trồng dưa chuột không đòi hỏi nhiều công đoạn cầu kỳ, chỉ cần tỉa lá đúng kỹ thuật, tưới nước đầy đủ, làm giàn kịp thời để hạn chế sâu bệnh hại cho cây. Đến khi thu hoạch, quả dưa chuột nếp có kích cỡ vừa phải, ăn rất giòn, có vị ngọt và mùi thơm nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đặc biệt, người trồng dưa xã Bản Qua đã biết quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ đã ủ hoai mục, rất ít sử dụng phân bón hóa học, chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi thật sự cần thiết dưới sự hướng dẫn, giám sát của cán bộ bảo vệ thực vật và cán bộ khuyến nông nên sản phẩm có tính an toàn cao.

Hiện, giá bán buôn dưa chuột từ 14.000 - 16.000 đồng/kg, bán lẻ từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Vào thời điểm thu rộ, giá bán buôn dao động từ 6.000 - 8.000 đồng/kg. Với năng suất ước đạt 34 tấn/ha, trừ chi phí, người dân thu về trên 80 triệu đồng/ha, cao hơn nhiều cây trồng khác.