Liên kết giữa sản xuất và chế biến vùng Đồng bằng sông Cửu Long

PV.

(Tài chính) Ngày 12/3/2015, tại huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã kết hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh và Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam tổ chức diễn đàn “Liên kết giữa sản xuất và chế biến để chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa vùng ĐBSCL”. Diễn đàn có trên 378 đại biểu tham dự.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã kiến nghị với các cơ quan quản lý về chính sách hỗ trợ, về nhu cầu áp dụng các kết quả của cơ quan nghiên cứu vào cơ giới hóa, nhất là khâu thu hoạch, sấy, bảo quản cho các cây trồng màu như ngô, lạc, vừng (mè), đậu… Nông dân cần sự hỗ trợ về tập huấn đào tạo để nắm được kỹ thuật canh tác các cây trồng mới. 

Kết luận diễn đàn, TS. Phan Huy Thông, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nhấn mạnh: Công tác giống cần được sự hỗ trợ của các cơ quan nghiên cứu, các doanh nghiệp sản xuất giống. Mạng lưới cán bộ khuyến nông ở địa phương sẽ giúp nông dân nắm bắt được kỹ thuật và sản xuất cây trồng mới đạt năng suất, sản lượng cao hơn. Các giải pháp về sử dụng vật tư nông nghiệp như phân bón mới, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, hiệu quả là vấn đề quan trọng trong gói kỹ thuật khi áp dụng vào chuyển đổi.

"Trong canh tác, cơ giới hóa là vấn đề quan trọng hàng đầu, sẽ giúp cho giải quyết vấn đề thiếu lao động, giảm giá thành trong sản xuất. Trong khâu chế biến, bảo quản, phơi sấy nông sản thì việc áp dụng cơ giới hóa cho chế biến phơi sấy đã thực sự góp phần nâng cao chất lượng nông sản và nâng cao hiệu quả của người sản xuất. Điểm quan trọng trong liên kết là liên kết để tiêu thụ sản phẩm", ông Thông nhấn mạnh.

Trong khuân khổ của diễn đàn, các đại biểu đã được tham quan mô hình sản xuất ngô lai, mô hình cơ giới hóa trong sấy bảo quản ngô giống. Tại diễn đàn, đã có 27 câu hỏi được các nhà quản lý, nhà khoa học trả lời và trao đổi. Diễn đàn được các đại biểu tham dự đánh giá là rất thiết thực, hiệu quả, chuyển tải rất nhiều thông tin cho sản xuất, đáp ứng mục đích yêu cầu đề ra.