Liên kết nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản ở Hà Nam

Lan Phương

(Taichinh) - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, Hà Nam đã và đang xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác đầu tư, hỗ trợ phát triển nông nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hà Nam xác định phát triển sản xuất nông nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế của tỉnh, nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân các vùng nông thôn trong quá trình xây dựng nông thôn mới.Năm 2015, Tỉnh phấn đấu đạt giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 2,2%; sản lượng lương thực đạt 433.000 tấn; lợn hơi đạt 75.275 tấn; đẩy mạnh đề án phát triển cây trồng hàng hóa, đặc biệt là các mô hình liên kết, hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản, mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông có giá trị kinh tế cao; phấn đấu đến cuối năm 2015, tổng đàn bò sữa trên địa bàn đạt 3.000 con.

Nông nghiệp Nhật Bảntừ lâu đã được biết tới với tính ứng dụng công nghệ cao và năng suất mang lại rất lớn. Liên kết nông nghiệp Việt – Nhật là cơ hội tốt để nhà nông Việt Nam học hỏi kinh nghiệm canh tác củanông nghiệp Nhật Bản. Chính vì vậy, Hà Nam đã và đang xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác đầu tư, hỗ trợ phát triển nông nghiệp.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Hà Nam cho biết, tỉnh có hai hình thức hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp. Thứ nhất, doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác với doanh nghiệp Hà Nam; thứ hai là tỉnh sẽ giao đất để doanh nghiệp Nhật Bản sản xuất. Tỉnh sẽ giao loại đất thích hợp với từng loại cây mà doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn.

Theo chủ trương đó, Công ty cổ phần An Phú Hưng và Công ty H.B.C International (Nhật Bản) đã thỏa thuận hợp tác triển khai dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong trồng và chế biến một số loại rau, củ trên địa bàn tỉnh Hà Nam phục vụ trong nước và xuất khẩu”. Từ tháng 7/2014, những cây đậu bắp, khoai lang tím và đậu tương rau nhập khẩu từ Nhật Bản được triển khai trồng trên hai ha tại cánh đồng rau của xã Phù Vân. Đây là các loại rau có hàm lượng dinh dưỡng cao được người Nhật ưa dùng và cũng rất phù hợp với tập quán canh tác, khí hậu và thổ nhưỡng của Hà Nam.

Thực hiện chủ trương liên kết sản xuất trong trồng trọt, chăn nuôi, cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia Nhật Bản, nông dân ở xã Phù Vân (thành phố Phủ Lý), đã có thu nhập 170 triệu đồng/ha rau màu.Các sản phẩm khoai lang, đậu tương rau, bí đỏ... của Hà Nam xuất khẩu thử nghiệm sang Nhật Bản được thị trường tiếp nhận.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam cho biết thêm sẽ dành ưu tiên hàng đầu cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh như nguồn điện, giao thông, nguồn nước, an ninh, đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp Nhật Bản bước đầu nên sản xuất ở quy mô nhỏ để thí điểm, nếu thành công sẽ nhân rộng sản xuất ở quy mô lớn hơn.