Một số kinh nghiệp nuôi vỗ béo trâu, bò lấy thịt

PV.

Việc nuôi bò vỗ béo là kinh tế phụ của nhiều hộ nông dân ở huyện Kỳ Anh, bởi bò là vật nuôi ít bị rủi ro, dễ nuôi, dễ chăm sóc nhưng phải có kinh nghiệm nhất định.

Việc nuôi bò vỗ béo là kinh tế phụ của nhiều hộ nông dân ở huyện Kỳ Anh.
Việc nuôi bò vỗ béo là kinh tế phụ của nhiều hộ nông dân ở huyện Kỳ Anh.

Với mục tiêu nâng cao sản lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm trâu, bò thịt thông qua việc hỗ trợ người chăn nuôi tiếp cận với kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò thịt chất lượng cao, năng suất cao, đảm bảo vệ sinh môi trường, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Công ty cổ phẩn Mitraco ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi bò ở một số xã thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cùng phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh triển khai mô hình phát triển đúng với tiềm năng hiện có và những tác nhân tham gia vào chuỗi giá trị bò (người chăn nuôi, người thu gom, giết mổ và chế biến thịt bò) sẽ có thu nhập ngày một tăng, đặc biệt là nông dân nghèo, phụ nữ làm chủ kinh tế tại hộ chăn nuôi khó khăn.

Việc nuôi bò vỗ béo là kinh tế phụ của nhiều hộ nông dân ở huyện Kỳ Anh, bởi bò là vật nuôi ít bị rủi ro, dễ nuôi, dễ chăm sóc, chi phí thức ăn thấp, chủ yếu lấy công làm lời nên được nông dân chọn nuôi. Những năm gần đây, với việc giá bò ổn định ở mức cao, nhiều nông dân ở huyện Kỳ Anh đã đầu tư nuôi bò vỗ béo

Với hình thức thu mua trâu bò gầy trong khu vực về nuôi tập trung nuôi vỗ béo bằng cách cho ăn thêm thức ăn thô xanh, thô khô, thức ăn tinh như cỏ trồng VA06, rơm khô và củ sắn, cám…Kỷ thuật nuôi đơn giản như sau khi thu mua bò gầy trong khu vực về anh tẩy giun, ký sinh trùng, cung cấp thức ăn, nước uống đảm bảo nhu cầu và chất lượng. Đồng thời chú ý các biện pháp phòng chống rét khi nhiệt độ xuống thấp và nắng nóng khi nhiệt độ lên cao, chuồng trại cần phải vệ sinh sạch sẽ, định kỳ phun tiêu độc khử trùng trong quá trình nuôi.

Bên cạnh đó, trung tâm và cán bộ công ty sẽ tập huấn kỹ thuật trồng cỏ, hỗ trợ vật tư, giống, phân bón cho mô hình trồng cỏ cho các hộ nghèo, cận nghèo, cũng như phương pháp chế biến, dự trữ thức ăn cho mùa đông, mùa mưa cho các hộ mới tham gia.

Vỗ béo là biện pháp tích cực để phát huy cao độ khả năng sinh trưởng bù của bò khi ở giai đoạn trước không nuôi thâm canh. Hiệu quả nuôi phụ thuộc vào các yếu tố như giống, tuổi giết mổ, kỹ thuật nuôi dưỡng, một số tác động của môi trường và mức độ chênh lệch giá mua và giá bán. Trong tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng thịt thì giống là yếu tố quan trọng nhất. Khi chọn mua giống bò để nuôi vỗ béo nên chọn những con có bộ khung to, khỏe mạnh và không nên chọn những con đã quá già.

Nuôi thâm canh tại chuồng để giảm vận động, nhằm làm cho bò đạt mức tăng trọng nhanh trong thời gian ngắn để có tỷ lệ thịt xẻ cao, tạo ra các vân mỡ trong các sớ cơ nên phẩm chất thịt được nâng cao, giảm chi phí sản xuất đồng thời tăng hiệu quả chăn nuôi.