Nâng cao hiệu quả đầu tư vốn cho nông nghiệp

PV.

Trong giai đoạn 2011-2015, giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn tăng bình quân 5,5%, riêng năm 2014 đạt 2.007,9 tỷ đồng. Hàng loạt các lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, cơ giới hóa nông nghiệp, phát triển kinh tế trang trại… đều có những bước phát triển mạnh mẽ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Trần Đình Nam trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Trần Đình Nam trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đó là đánh giá của Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Trần Đình Nam,tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 41/2010/NĐ-CP và Triển khai Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn diễn ra ngày 30/10, tại Hà Nội.

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Trần Đình Nam, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hà Nội Hoàng Việt Trung cùng đại diện các sở, ban, ngành, tổ chức hội và các TCTD trên địa bàn.

Theo đánh giá của UBND huyện, sau 5 năm triển khai Nghị định 41, diện mạo nông nghiệp, nông thôn huyện ngày càng thay đổi. Mặc dù diện tích đất nông nghiệp đang bị thu hẹp để phát triển hạ tầng, khu công nghiệp và đô thị nhưng sản xuất nông nghiệp vẫn phát triển ổn định.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị định 41, huyện đã chỉ đạo các ngân hàng chủ động xây dựng các Đề án đầu tư vốn cho phát triển nông nghiệp nông thôn. Trong đó, Agribank chi nhánh Đông Anh là đơn vị nòng cốt thực hiện triển khai Nghị định 41.

Cụ thể, Agriank chi nhánh Đông Anh đã xây dựng Đề án mở rộng và nâng cao hiệu quả đầu tư vốn cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn đến năm 2010, định hướng đến năm 2020. Đặc biệt, việc phối hợp giữa Agribank chi nhánh Đông Anh với các tổ chức hội như hội phụ nữ, hội nông dân… đã góp phần tạo thuận lợi cho nông dân được vay vốn tốt hơn.

Ông Trần Đình Nam cho rằng, vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Việc triển khai Nghị định 41 đã đem lại hiệu quả thiết thực làm thay đổi bộ mặt ngành nông nghiệp, trong đó ngành Ngân hàng mà nòng cốt là Agribank chi nhánh Đông Anh đóng vai trò quyết định.

Vốn tín dụng đã góp phần làm chuyển đổi hàng ngàn ha cây trồng, vật nuôi từ năng suất, chất lượng thấp đã đạt năng suất chất lượng cao. Nhiều hộ vay đã trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở khu vực nông thôn.

Ông Trần Đình Nam nhấn mạnh, thời gian tới, Agribank và các TCTD trên địa bàn cần phối hợp với các sở, ban, ngành và các tổ chức tuyên truyền sâu rộng Nghị định 55 đến với bà con nông dân để Nghị định thực sự đem lại hiệu quả cao.

Tại Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân là cán bộ ngân hàng, các tổ chức hội, chủ DN, trang trại đã được nhận bằng khen của NHNN chi nhánh TP. Hà Nội, Bằng khen của UBND huyện Đông Anh vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị định 41.