Nâng cao hiệu quả lấy nước vụ Đông Xuân 2016-2017

PV.

“Năm 2016 là năm có ngày lấy nước đổ ải Đông Xuân ngắn và tiết kiệm nước nhất”. Đó là thông tin được công bố tại hội nghị tổng kết công tác lấy nước phục vụ gieo cấy lúa Đông Xuân 2015-2016 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ và triển khai kế hoạch lấy nước vụ Đông Xuân 2016-2017 diễn ra ngày 12/10 tại tỉnh Bắc Ninh.

Kiểm tra lấy nước tại trạm bơm dã chiến Yên Hậu - Bắc Ninh
Kiểm tra lấy nước tại trạm bơm dã chiến Yên Hậu - Bắc Ninh

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, đổ ải vụ Đông Xuân 2015-2016 đã rút ngắn 9 ngày so với kế hoạch, qua đó đã tiết kiệm khoảng 2 tỷ mét khối nước, giúp bổ sung nguồn nước phục vụ phát điện cho mùa khô năm 2016. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của các địa phương trong công tác thủy lợi nội đồng và sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Tập đoàn điện lực Việt Nam và các địa phương.

Trên cơ sở kết quả đạt được, các đại biểu cho rằng, kế hoạch lịch lấy nước vụ Đông Xuân 2016-2017 phải căn cứ với tập quán canh tác trong khu vực, tránh thời gian nghỉ tết âm lịch từ 26 đến 30 tháng 1 năm 2017. Trong đó, cần ưu tiên lịch lấy nước thuận lợi cho các vùng khó khăn về nguồn nước. Ông Lâm Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Bình đề xuất, hướng tới vụ Đông Xuân 2016-2017 kiến nghị Bộ tiếp tục đưa nước đổ ải đầy đủ, kết hợp với đó là tích cực khơi thông dòng chảy làm thủy lợi nội đồng đảm bảo chất lượng nguồn nước. Về phía địa phương cũng đã chủ động kế hoạch trong đó có tính đến cả các phương án dự phòng ứng phó hạn hán.

Một số đại biểu cho rằng, để tiết kiệm sử dụng nước hiệu quả trong các vụ tới có thể tính toán hạ thấp mức nước tại Hà Nội xuống dưới 2 mét 2 trong lần xả nước đợt 1, sau đó sẽ duy trì mực nước này trong đợt 2 và đợt 3. Ông Nguyễn Chí Thiện, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Xuân Thủy, tỉnh Nam Định cho rằng, đối với những địa phương vùng ven biển, kế hoạch xả nước nước đổ ải cần tính đến lợi dụng thủy triều giúp đẩy mặn, đảm bảo chất lượng nước đổ ải….

Ông Vũ Xuân Khu, Phó giám đốc Trung tâm điều độ Điện quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đảm bảo nước phục vụ đổ ải Đông Xuân 2016-2017 các hồ thủy điện như: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà đã tích được 13 tỉ 600 triệu mét khối, đạt 79% dung tích. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang yêu cầu các đơn vị trong hệ thống theo dõi sát diễn biến thời tiết thủy văn, tính toán hợp lý để tích nước các hồ chứa đạt mức cao nhất có thể phục vụ đổ ải và sinh hoạt của người dân.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ, các địa phương cần thực hiện tốt công tác thủy lợi nội đồng, chuẩn bị mọi phương tiện vật tư để lấy được nhiều nhất và tiết kiệm nhất trong thời gian ngắn.

“Đề nghị các địa phương tiếp tục chỉ đạo các cấp chính quyền và các đơn vị, doanh nghiệp khai thác công trình thủy lợi tập trung nạo vét các hệ thống kênh trục dẫn nước, cửa khẩu lấy nước, đảm bảo sẵn sàng các điều kiện để lấy nước khi các hồ thủy điện xả nước. Bên cạnh đó tăng cường tuyên truyền đến người dân biết được lịch lấy nước. Trong điều kiện biến đổi khí hậu, nguồn nước ngày càng khan hiếm, việc tuyên truyền cần đưa những thông điệp đến mọi người dân để việc lấy nước và sử dụng nước hiệu quả hơn”, Ông Nguyễn Văn Tỉnh nhấn mạnh.

Dự kiến, kế hoạch đổ ải vụ Đông Xuân 2016-2017 khu vực trung du và đồng bằng Bắc bộ sẽ kéo dài 18 ngày và được chia thành 3 đợt. Tổng cục Thủy lợi sẽ tiếp tục họp bàn với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và lấy ý kiến của các địa phương để thống nhất về lịch xả nước phục vụ đổ ải của các hồ thủy điện./.