Ngành Nông nghiệp: Tập trung “đánh mạnh” thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

PV

Hiện Bộ NN&PTNT đã có chỉ thị cho các đơn vị ở địa phương, phối hợp với các bộ, ngành “đánh” quyết liệt vào thuốc BVTV nhập lậu.

Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) vừa phối hợp tiêu hủy 5 tấn thuốc BVTV nhập lậu từ Trung Quốc. Tất cả loại thuốc này đều nằm ngoài danh mục thuốc BVTV của Việt Nam. Hiện Bộ NN&PTNT đã có chỉ thị cho các đơn vị ở địa phương, phối hợp với các bộ, ngành “đánh” quyết liệt vào thuốc BVTV nhập lậu.

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Trung- Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NN&PTNT) tại cuộc họp báo về kết quả bước đầu thực hiện năm cao điểm thanh tra, kiểm tra vật tư nông nghiệp và Chỉ thị số 3606/CT-BNN-BVTV, do Cục BVTV tổ chức chiều ngày 24/8/2016 tại Hà Nội. 

PV: Xin ông cho biết kết quả bước đầu thực hiện năm cao điểm thanh tra, kiểm tra vật tư nông nghiệp và Chỉ thị số 3606/CT-BNN-BVTV?

Ông Hoàng Trung: Từ đầu năm 2016 đến nay, cơ quan chức năng đã bắt 40 vụ, thu giữ hơn 7 tấn thuốc BVTV đều thuộc nhóm nằm ngoài danh mục, với 25 loại thuốc, trong đó chủ yếu là thuốc kích thích sinh trưởng và thuốc trừ cỏ.

Sáng ngày 24/8, chúng tôi đã phối hợp với một công ty công nghệ về xử lý môi trường của Bộ TN&MT tổ chức tiêu hủy 5 tấn thuốc nhập lậu tại lò tiêu huỷ ở Hải Dương; còn 2 tấn đang quá trình xử lý, vận chuyển về Hà Nội.

Các loại thuốc trên chủ yếu thu giữ ở Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn; trong đó thuốc trừ cỏ chủ yếu ở Lào Cai. Có 54 cá nhân liên quan bị xử phạt vi phạm hành chính. Việc buôn lậu các loại thuốc trên đã được đưa vào Bộ luật Hình sự sửa đổi, hiện đang tạm hoãn thi hành.

Tôi có thể khẳng định là toàn bộ thuốc nhập lậu đều là thuốc nằm ngoài danh mục và có độc tính cao.

Ngành Nông nghiệp: Tập trung “đánh mạnh” thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu - Ảnh 1

Ông Hoàng Trung

PV: Thời gian qua, có bao nhiêu đường dây buôn lậu thuốc BVTV lớn, xuyên Việt bị phát hiện, nhất là trong phía Nam, nơi nông nghiệp sử dụng nhiều thuốc BVTV, thưa ông?

Ông Hoàng Trung: Qua điều tra từ trước đến nay và với sự ra quân quyết liệt vừa rồi thì có thể  khẳng định là không có hệ thống đầu nậu, hay các đường dây lớn xuyên Việt. Đặc biệt, chưa phát hiện ra trường hợp nào mà cán bộ tiếp tay buôn bán thuốc BVTV nhập lậu.

Có 3 lý do để khu vực phía Nam không có các vụ việc vận chuyển thuốc BVTV nhập lậu. Thứ nhất, hiện nay có 80% cơ sở sản xuất thuốc BVTV đều nằm ở phía Nam (60/80 cơ sở nằm ở phía Nam), đây là nơi chính sản xuất thuốc BVTV. Thứ hai, thuốc BVTV của chúng ta hiện nay rất đa dạng và phong phú, đặc biệt là thuốc thế hệ mới, có nhiều sự lựa chọn. Thứ ba, đặc biệt thuế nhập khẩu thuốc là 0%, nên không việc gì các doanh nghiệp phải nhập lậu để đưa vào trong Nam.

PV: Thế còn kinh phí xử lý thuốc BVTV nhập lậu, có tốn kém không, thưa ông?

Ông Hoàng Trung: Theo Luật bảo vệ và kiểm định thực vật và các thông tư hướng dẫn, việc bắt giữ thuốc BVTV nhập lậu và kinh phí cho vận chuyển, lưu trữ, tiêu hủy thuộc về trách nhiệm của địa phương phải lo, có thể lấy từ NSNN trung ương, hoặc ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, lâu nay do khó khăn về kinh phí, các địa phương bắt giữ, không biết lưu trữ, tiêu hủy thế nào, nên trong đợt cao điểm này Bộ NN&PTNT đứng ra lo liệu. Cơ chế này tạo động lực tốt hơn cho địa phương triển khai. Kinh phí để xử lý vừa qua là 50 triệu đồng/tấn.

Với trách nhiệm của mình, Bộ NN&PTNT rất quyết liệt trong vấn đề chống buôn bán, nhập lậu thuốc BVTV. Đối với nhiều địa phương hiện nay, việc quan trọng nhất là ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kiên quyết để từ nay đến cuối năm không còn tình trạng nhập lậu nữa.

Đặc biệt, ngay từ đầu năm nay, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có chỉ thị cho các đơn vị ở địa phương, phối hợp với các bộ, ngành “đánh” quyết liệt vào thuốc BVTV nhập lậu. Trong chỉ thị, Bộ trưởng NN&PTNT yêu cầu "nhập lậu chỉ 1 gói cũng bắt".

Cùng với đó, chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng công an, biên phòng, quản lý thị trường và các địa phương tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất đặc biệt là ở Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn để xử lý.

Với đà này, chúng tôi tin rằng, từ nay đến cuối năm, tình trạng nhập lậu sẽ giảm rất nhiều. Như vậy, vấn đề kinh phí tiêu hủy không còn phải bỏ ra.

Cục BVTV đã tổ chức 12.000 đại lý (trong hệ thống 32.000 đại lý cả nước) thuốc BVTV trên cả nước ký cam kết không buôn bán thuốc lậu, không nguồn gốc. Đồng thời, đã thiết lập đường dây nóng về vấn đề trên. Bộ trưởng cũng chỉ đạo, nếu các địa phương, cơ quan chức năng nào phát hiện, liên hệ ngay với cục để vận chuyển về Hà Nội xử lý.

P.V: Xin cảm ơn ông!