Nông nghiệp sẽ là điểm đến của dòng vốn FDI?

PV.

Nông nghiệp Việt Nam sẽ đứng trước cơ hội lớn thu hút FDI khi Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương được ký kết, là nhận định chung của các chuyên gia kinh tế...

Theo các chuyên gia, lợi thế hơn về thương mại hàng hóa, thuế xuất nhập khẩu thấp khi tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái bình dương (TPP) sẽ giúp Việt Nam tăng hấp dẫn thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) giai đoạn 2011-2015 nguồn lực cho nông nghiệp được huy động khá hơn. Tổng vốn đầu tư Nhà nước cho nông nghiệp, nông thôn đạt trên 610.000 tỉ đồng, tăng 1,83 lần so với 5 năm trước; vốn đầu tư ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ đạt 221,6 nghìn tỉ đồng (bằng 1,2% GDP) gấp 1,9 lần so với giai đoạn 2006-2010. Riêng đầu tư nước ngoài (FDI), tính đến tháng 8/2015, cả nước có 512 dự án FDI đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chiếm 3,1% tổng số dự án FDI cả nước, đạt khoảng 3,43 tỉ USD (chiếm 1,4% tổng vốn đăng ký FDI cả nước)

TPP được kỳ vọng sẽ giúp nông sản Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu và điều tiết thị trường linh hoạt có lợi hơn, bởi nhiều thành viên TPP là những thị trường tiêu thụ nông sản lớn và đang có xu hướng mở rộng hơn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Singapore... Những thị trường này sẽ giúp Việt Nam có cơ hội giảm áp lực phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống nhưng lại hay thay đổi, qua đó, giảm dần tình trạng được mùa mất giá.

Khi TPP có hiệu lực, hầu hết các mặt hàng nông sản xuất khẩu được giảm thuế về 0%, hoặc còn duy trì ở mức thuế suất thấp. Do đó, Việt Nam có lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các quốc gia xuất khẩu những mặt hàng nông sản cùng loại.

Gia nhập TPP sẽ là cơ hội cho ngành nông nghiệp Việt Nam đón nhận những dòng tiền đầu tư, trực tiếp hay gián tiếp từ các nước phát triển; từ đó, có thể gia tăng năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam thông qua việc tiếp nhận công nghệ và kỹ năng quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Theo ông Đức, trong các nước tham gia TPP, Hoa Kỳ và Nhật Bản là hai quốc gia đang gia tăng vốn FDI vào Việt Nam. Hai quốc gia này có thể đầu tư vào Việt Nam để tận dụng những lợi thế về nông nghiệp của Việt Nam để sản xuất và cung cấp các nông sản như rau quả, hoa tươi, cá ngừ, tôm… sang các nước TPP khác và kể cả xuất khẩu trở lại Nhật Bản hay Hoa Kỳ.

Thời gian gần đây, trong các cuộc gặp gỡ, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước cũng như qua các chuyến khảo sát thực tế, nhiều DN Nhật Bản đã nhận xét một số địa phương của Việt Nam như Lâm Đồng hay vùng ĐBSCL rất phù hợp cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Những DN Nhật Bản này cho biết sẽ sớm có kế hoạch đầu tư tại các địa phương này.

Đáng chú ý, thời gian qua, việc nhiều DN lớn trong nước như Masan, Vingroup, Hoàng Anh Gia Lai... cũng đã bắt đầu chuyển sang lĩnh vực nông nghiệp, đầu tư có bài bản, qua đó có thể kiểm soát hiệu quả chất lượng sản phẩm, điều này sẽ tạo điều kiện để xuất khẩu ở quy mô sản lượng lớn.