Phổ biến công nghệ tưới nước cho cây cà phê

PV.

(Taichinh) - Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng tổ chức Diễn đàn Khuyến nông với chủ đề “Tưới nước tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong sản xuất cà phê bền vững ở Tây Nguyên”.

 Tiến sỹ Phan Huy Thông – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chủ trì Diễn đàn.
Tiến sỹ Phan Huy Thông – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chủ trì Diễn đàn.

Diễn đàn đã thu hút gần 350 đại biểu gồm đại diện các cơ quan nông nghiệp trung ương, đại diện các ban ngành tỉnh Lâm Đồng, đại diện các đơn vị nghiên cứu, các doanh nghiệp và gần 200 nông dân của 5 tỉnh Tây Nguyên, cùng các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương. Tiến sỹ Phan Huy Thông – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chủ trì Diễn đàn

Diễn đàn đã nghe báo cáo tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp và một số nông dân. Một số báo cáo điển hình là: “Kết quả khảo nghiệm một số giải pháp tưới dự thảo quy trình kỹ thuật tưới tiết kiệm nước cho cà phê tây nguyên” của Viện Khoa học Thuỷ lợi Việt Nam; “Hướng tới giảm lượng nước tưới trong sản xuất cà phê” của TS Dave D’haeze thuộc tổ chức EDE Consulting; “Nghiên cứu sử dụng chế phẩm sinh học nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón cho cà phê vùng Tây nguyên” của Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường Tây Nguyên; “Một số kết quả nghiên cứu về tưới nước tiết kiệm và sử dụng phân bón trong sản xuất cà phê bền vững” của Viên Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên; “Hiện trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nước tưới cho cây cà phê” của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đăk Lăk.

Diễn đàn đã tiếp nhận hơn 50 câu hỏi của các đại biểu xoay quanh các vấn đề về tưới nước tiết kiệm, thông tin về công nghệ, hiệu quả sử dụng và các biện pháp canh tác bón phân nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cà phê, các chế độ chính sách hỗ trợ ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm… Các câu hỏi đã được Ban chủ tọa và Ban cố vấn trả lời một cách thỏa đáng.

Công nghệ tưới nước nhỏ giọt được nhiều hộ trồng cà phê quan tâm. Diễn đàn đã dành nhiều thời gian thảo luận, trao đổi về những kinh nghiệm hay và giới thiệu một số mô hình tưới nước tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng nước tưới và phân bón trong sản xuất cà phê. Các mô hình này tiết kiệm được 30 - 40% nước tưới so với phương pháp tưới truyền thống. Đáng chú ý, công nghệ tưới nhỏ giọt này phù hợp địa hình đồi dốc ởTây Nguyên, dễ lắp đặt và vận hành bảo dưỡng và vẫn đảm bảo được năng suất, sản lượng của vườn cà phê. Tại Diễn đàn, nông dân cũng được biết về chi phí lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, theo đó, chi phí đầu tư khoảng 60 triệu đồng/ha (đối với công nghệ của Israel), từ 25-40 triệu đồng/ha (đối với công nghệ của Việt Nam do Viện Wasi tại Buôn Ma Thuột thiết kế và lắp đặt), thời hạn sử dụng là 10 năm.

Lâu nay người nông dân vẫn thường làm theo kinh nghiệm và thói quen mỗi năm chỉ tưới từ 1 - 2 đợt với lượng tưới mỗi đợt từ 700- 800 lít nước/gốc cà phê, nếu tưới tràn sẽ tốn nước nhưng lại chỉ đáp ứng lượng nước cho cây trong thời gian ngắn, khiến hiệu quả sử dụng phân bón thấp, chi phí cao, gây lãng phí. Qua Diễn đàn này, các nhà khoa học một lần nữa khẳng định lượng nước cung cấp cho cây cà phê chỉ cần 400 lít là đạt yêu cầu. Ứng dụng mô hình tưới nhỏ giọt hiệu quả, sẽ tiết kiệm được nước, phân bón, nhân công...

Kết luận Diễn đàn, TS Phan Huy Thông – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đề nghị Trung tâm Khuyến nông các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường công tác tập huấn về tiến bộ khoa học kỹ thuật để nông dân nắm bắt thông tin, tiếp cận và áp dụng công nghệ mới vào sản xuất. Bên cạnh đó, các Trung tâm cũng cần chú ý tập huấn về kỹ thuật canh tác, phòng trừ dịch hại, chăm sóc bón phân cho cây cà phê nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. TS cũng đề nghị các đơn vị báo đài Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất cà phê; Đề xuất Sở Nông nghiệp &PTNT của 5 tỉnh Tây Nguyên tham mưu cho UBND tỉnh về chính sách ưu đãi trong việc vay vốn để sản xuất nông nghiệp, đặc biệt chú trọng đến việc ứng dụng tiến bộ khoa học mới vào sản xuất nông nghiệp.