Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thị sát chương trình xây dựng nông thôn mới tại Nghệ An

PV

(Tài chính) Ngày 19/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tới thị sát việc xây dựng NTM gắn với giảm nghèo bền vững của xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo tại buổi họp. ảnh Internet
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo tại buổi họp. ảnh Internet
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hồ Đức Phớc cho biết xã Kim Liên, cùng với xã Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu) được tỉnh Nghệ An chọn làm 2 xã kiểu mẫu trong xây dựng NTM của địa phương. Tới nay, Kim Liên và Quỳnh Đôi đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM mà Trung ương đặt ra.

Lãnh đạo xã Kim Liên cho biết, xã đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, tạo bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý (từ cây lúa sang cây ngô, lạc, cây ăn quả, hoa). Tổng diện tích đất gieo trồng hằng năm đạt 1.835 ha, sản lượng lương thực bình quân đạt 7.800 tấn, giá trị bình quân đạt 60 triệu/ha.

Tại xã có một số mô hình sản xuất cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao như dưa đỏ, trồng hoa, cánh đồng mẫu lớn (trên diện tích 250ha). Chăn nuôi phát triển ổn định, tập trung ở 26 trang trại trên địa bàn.

Việc phát triển sản xuất nông nghiệp, khai thác dịch vụ du lịch đã góp phần nâng cao đời sống của người dân Kim Liên. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện là 26 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, hiện chỉ còn 2,81%.

Sau khi thị sát một số mô hình sản xuất nông nghiệp và làm việc với lãnh đạo địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng cấp ủy, chính quyền xã Kim Liên và huyện Nam Đàn cần đặc biệt quan tâm tới phát triển sản xuất nông nghiệp bằng cách áp dụng các hình thức hợp tác, ứng dụng khoa học công nghệ mới để nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích.

“Nhiều địa phương đạt giá trị sản xuất hàng trăm triệu đồng 1 ha, có nơi trồng hoa cảnh mang giá trị 2 tỷ đồng/ha. Để thành công ngay là khó với Nam Đàn và Kim Liên nhưng phải xác định mục tiêu nâng dần giá trị sản xuất nông nghiệp từ 60 triệu đồng lên 100 triệu đồng/ha và hơn nữa”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị.

Phó Thủ tướng đồng tình với quyết tâm xây dựng NTM của lãnh đạo xã Kim Liên, đồng thời đề nghị chính quyền tỉnh Nghệ An cần tiếp tục nghiên cứu nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM với các xã đã hoàn thành 19 tiêu chí. “Không phải hoàn thành các tiêu chí NTM rồi là không xây dựng NMT nữa, vì đây là công việc liên tục của nhân dân và chính quyền”, Phó Thủ tướng lưu ý./.