Phú Yên: Tôm chết hàng loạt do dịch bệnh và nắng nóng

Hà Anh

(Taichinh) - Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phú Yên, đến nay, đã có hơn 100 ha tôm thẻ chân trắng nuôi tại các huyện Đông Hòa, Tuy An và Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết hàng loạt, do dịch bệnh và thời tiết nắng nóng.

Ngư dân ở Phú Yên lo lắng tôm bị dịch bệnh do nắng nóng kéo dài.
Ngư dân ở Phú Yên lo lắng tôm bị dịch bệnh do nắng nóng kéo dài.

Đáng chú ý, trong tổng số gần 700 ha tôm nuôi tại vùng hạ lưu sông Bàn Thạch ở huyện Đông Hòa, có đến 80 ha tôm bị chết. Ngoài ra, vùng nuôi tôm ven đầm Ô Loan, huyện Tuy An có trên 20 ha tôm bị chết và vùng nuôi tôm ở Thị xã Sông Cầu có 20ha bị bệnh và chết. Theo Chi cục Thú y Tỉnh, kết quả kiểm nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy, tôm chết do mắc bệnh hoại tử gan tụy.

Theo ngư dân, mặc dù họ đã tìm nhiều cách để tăng sức đề kháng cho tôm, nhưng do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến môi trường nước thay đổi, dẫn đến sức đề kháng của tôm suy giảm, các loại vi rút và vi khuẩn có cơ hội phát triển trong môi trường nước và gây hại tôm. Nhiều hộ nuôi phải thu hoạch tôm sớm với năng suất thấp, bán với giá từ 50.000 đồng đến 90.000 đồng/kg, nên phần lớn người nuôi bị lỗ vốn…

Được biết, thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn tới tôm bị dịch bệnh ở Phú Yên đã làm nhiều hộ nuôi tôm bị thiệt hại nghiêm trọng. Hiện nay, nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn trong Tỉnh đã bỏ trống hồ sau khi thu hoạch sớm để tránh những thiệt hại không đáng có./.