Sơn La đầu tư xây dựng thương hiệu sản phẩm nhãn Sông Mã

pv.

Đến nay, toàn huyện Sông Mã (Sơn La) có khoảng 500 ha nhãn ghép tại các xã, cho thu hoạch khoảng 300 ha, năng suất bình quân 10 tấn/ha, với giá bán bình quân từ 18.000-20.000 đồng/kg.

Đến nay, toàn huyện Sông Mã (Sơn La) có khoảng 500 ha nhãn ghép.
Đến nay, toàn huyện Sông Mã (Sơn La) có khoảng 500 ha nhãn ghép.

Sản phẩm long nhãn Sông Mã được thương lái Hà Nội, Hưng Yên, Lạng Sơn lên thu mua. Khoảng 60% sản lượng được các thương lái thu mua mang đi tiêu thụ ở thị trường các tỉnh lân cận, còn lại, người dân Sông Mã tự xây dựng các lò sấy thủ công để chế biến những quả nhãn loại nhỏ thành long nhãn. Sản phẩm long nhãn Sông Mã được thương lái lên thu mua.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với việc tiêu thụ nhãn là vẫn còn phụ thuộc vào thị trường, nhiều thành phần tham gia thu mua gây khó khăn cho việc quản lý thị trường, cũng như giá cả, tình trạng tranh mua, tranh bán vẫn xảy ra.

Nhằm xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm nhãn, UBND huyện Sông Mã đã làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ để tư vấn định hướng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhãn Sông Mã. Thời gian xây dựng thương hiệu sản phẩm sẽ thực hiện trong 2 năm (2015-2016).

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã đề xuất hướng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhãn Sông Mã và triển khai thực địa vùng nguyên liệu nhãn tại bản Hải Sơn, xã Chiềng Khoong. Với việc triển khai dự án này, chất lượng, năng suất sản phẩm nhãn sẽ được cải thiện, để tham gia hiệu quả hơn vào thị trường trong nước và xuất khẩu.