Sơn La tập trung phát triển vùng chè Tà Xùa

pv.

Trên độ cao 1.500m so với mực nước biển, Tà Xùa (Bắc Yên) có khí hậu và thổ nhưỡng rất đặc biệt, những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi ở đây cho sản phẩm mang hương vị đặc biệt.

Chè Tà Xùa đã bước đầu chinh phục được người tiêu dùng và được thị trường biết đến.
Chè Tà Xùa đã bước đầu chinh phục được người tiêu dùng và được thị trường biết đến.

Chè Tà Xùa đã bước đầu chinh phục được người tiêu dùng và được thị trường biết đến. Để chè trở thành cây chủ lực, sản phẩm tương xứng với tiềm năng kinh tế; đưa Tà Xùa trở thành vùng sản xuất chè hàng hóa tập trung theo hướng ổn định, bền vững, huyện Bắc Yên đã ra Quyết định phê duyệt đề cương nhiệm vụ; dự toán kinh phí, lập quy hoạch cải tạo, phục tráng, phát triển vùng sản xuất chè shan tuyết đặc sản Tà Xùa.

Huyện Bắc Yên đã tổ chức quy hoạch vùng nguyên liệu chè đặc sản Tà Xùa, sản xuất chè sạch, vừa nâng cao giá trị sản phẩm hướng đến thị trường cao cấp, vừa khẳng định vị thế sản phẩm chè Tà Xùa, tăng thu nhập cho người dân, bởi thị trường tiêu thụ sản phẩm chè sạch trong tương lai là rất lớn, nếu tiếp tục sản xuất chè như hiện nay không đáp ứng đủ nhu cầu. Bắc Yên phấn đấu đến năm 2016, ổn định 130 ha chè trồng mới, cùng với gần 95 ha chè cổ thụ, nâng sản lượng chè búp tươi lên 72 tấn/năm, đưa thu nhập bình quân từ sản xuất chè lên đến hàng trăm triệu đồng/năm.

Cùng với đó, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn bà con ứng dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật tiên tiến; chú trọng thông tin thị trường, hỗ trợ người dân tham gia các hội chợ thương mại, nhằm quảng bá sản phẩm chè shan tuyết Tà Xùa; tăng cường mối liên kết giữa hộ trồng chè với các doanh nghiệp chế biến, tạo đầu ra và giá cả ổn định cho người sản xuất.