Thái Bình: Đồng hành cùng ngư dân bám biển

PV.

Trong năm 2015, ngư dân Thái Bình đã đẩy mạnh khai thác hải sản xa bờ, giảm khai thác gần bờ với hiệu quả, năng suất cao. Có được kết quả này một phần là do các ngư dẫn luôn có sự đồng hành của các cấp, các ngành…

Ngư dân Thái Bình luôn nhận được sự đồng hành của Chi cục thủy sản Tỉnh
Ngư dân Thái Bình luôn nhận được sự đồng hành của Chi cục thủy sản Tỉnh

Theo đó, trong những tháng đầu năm 2015, sản lượng khai thác thủy sản ước đạt 60.000 tấn, giá trị ước đạt gần 1.000 tỷ đồng. Góp phần quan trọng vào kết quả đó có nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công nhân viên Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), những người không quản ngại gian khổ, ngày đêm đồng hành cùng ngư dân bám biển.

Hiện toàn tỉnh có 1.223 phương tiện hoạt động nghề cá với tổng công suất 86.998CV, trong đó Tiền Hải có 592 phương tiện, tổng công suất 17.041CV, Thái Thụy có 492 phương tiện, tổng công suất 67.718CV, Kiến Xương có 139 phương tiện, tổng công suất 2.239CV. Để bảo đảm an toàn cho người và tàu cá, Chi cục đã tổ chức công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá theo đúng quy định. Thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật 285 lượt tàu cá và cấp 260 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho tàu cá đủ điều kiện hoạt động.

Phối hợp với UBND các xã ven biển huyện Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương quản lý 100% số tàu cá, đã đăng ký 954/1.223 tàu cá, đạt 78%, số chưa đăng ký là 269 phương tiện. Hướng dẫn điều khiển tàu tránh trú bão trên biển và phương pháp neo đậu cho tàu cá; thông báo lịch đăng ký, đăng kiểm, danh sách các chủ tàu cá chưa đăng ký hết hạn đăng kiểm gửi các địa phương và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trong công tác hỗ trợ ngư dân, Chi cục đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu với UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ đóng mới, nâng cấp tàu cá với tổng số tiền trên 7,2 tỷ đồng, để hỗ trợ cho 119 chủ tàu cá. Thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, Chi cục tham mưu cho tỉnh phê duyệt danh sách 25 chủ tàu đăng ký đóng mới tàu cá.

Đến tháng 10/2015, các chủ tàu đã đặt đóng mới 4 tàu cá, trong đó 1 tàu vỏ gỗ và 3 tàu vỏ thép. Nhằm phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, Chi cục đã hỗ trợ 12 máy thông tin liên lạc tầm xa VX-1700 cho các chủ tàu tham gia mô hình; hướng dẫn cho các chủ tàu cách điều khiển tàu tránh trú bão và phương pháp neo đậu cho tàu cá.

Phối hợp với Công ty MECOM và Công ty VISHIPEL tổ chức lắp đặt 52 máy thông tin liên lạc tầm xa VX- 1700, lắp đặt 4 thiết bị kết nối vệ tinh Movimar. Cùng với đó, Chi cục phối hợp với Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) tổ chức đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng hạng IV cho 90 ngư dân Tiền Hải và Thái Thụy; giám sát đóng mới 1 tàu dịch vụ hải sản công suất 650CV tại Nghệ An theo đúng quy định.