Tham vấn về các thách thức trong quản lý an toàn thực phẩm ở Việt Nam

PV.

(Tài chính) Ngày 19/3/2015, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn quốc gia về các thách thức trong thể chế quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) ở Việt Nam.

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), hiện nay khung pháp luật chính sách về ATTP của Việt Nam được thực thi theo nguyên tắc: quản lý và kiểm soát dựa trên nguy cơ; hài hòa với các thỏa thuận WTO/SPS và những tiêu chuẩn, quy phạm, hướng dẫn của Codex. Hệ thống tổ chức lực lượng kiểm soát ATTP có sự phân công và cơ chế phối hợp rõ ràng giữa 3 Bộ: Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công thương. Điểm mạnh trong thực thi pháp luật ATTP của Việt Nam là kiểm soát chặt chẽ chất lượng đối với nông sản xuất khẩu, nhờ đó giá trị xuất khẩu nông sản thực phẩm năm 2014 đạt 30,8 tỷ USD, sản phẩm đã vươn tới hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên, hệ thống quản lý ATTP ở nước ta vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém như: Các văn bản dưới Luật của các Bộ chậm ban hành, chưa hoàn toàn đồng bộ và hài hòa; Quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản chưa gắn kết với quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp (thuốc BVTV, thuốc thú y, phân bón, thức ăn chăn nuôi) và hóa chất, phụ gia trong bảo quản, chế biến thực phẩm; Công tác tổ chức còn dàn trải cùng cấp, phân tán giữa các cấp; Phối hợp trong thực tiễn còn hạn chế; Giám sát, kiểm tra, thanh tra chuyên ngành chưa bài bản, còn trùng lặp…

“ATTP luôn là vấn đề được xã hội quan tâm nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân và tác động tới sự phát triển của kinh tế xã hội”, nhấn mạnh điều này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, những năm qua, ngành nông nghiệp luôn quan tâm và đưa vấn đề này là nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Năm 2015 là năm ATTP của ngành nông nghiệp, trong đó, để triển khai chương trình ATTP hiệu quả, công tác nghiên cứu hệ thống thể chế quản lý ATTP được xem là vấn đề cấp thiết nhằm đổi mới toàn diện công tác ATTP. Việt Nam đã xây dựng được hệ thống thể chế quản lý dựa trên nguy cơ; tiến hành điều tra, truy xuất nguồn gốc, triệu hồi, xử lý sản phẩm không đảm bảo ATTP trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, Việt Nam luôn cần sự quan tâm và hỗ trợ của quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, nhiều đại biểu quốc tế cũng nhận định rằng: Hệ thống quản lý ATTP ở Việt Nam còn chồng chéo, trùng lắp và thiếu sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan giữa các Bộ liên quan. Do đó, cần một cơ quan duy nhất, tách biệt để quản lý ATTP.