Thanh kiểm tra vi phạm kinh doanh về thú y thủy sản

PV.

Tổ chức thanh kiểm tra và xử lý vi phạm trong kinh doanh, sử dụng thức ăn thủy sản, thuốc thú y...xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, chấn chỉnh công tác giám sát dịch bệnh đối với cơ sở sản xuất giống thủy sản nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản.

nuôi trồng thủy sản gặp khó khăn vì dịch bệnh
nuôi trồng thủy sản gặp khó khăn vì dịch bệnh

Đó là thông tin tại chỉ thị số 4361/CT – BNN- TY về việc tăng cường công tác thú y trong thủy sản do Bộ NN&PTNT vừa ban hành ngày 30/5/2016.

Nội dung chỉ thị nêu rõ, hiện nay nuôi trồng thủy sản phục vụ xuất khẩu đang gặp những khó khăn, thách thức lớn khi dịch bệnh trên thủy sản tiếp tục diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn cho người nuôi. Ngoài ra, việc sử dụng các loại hóa chất, kháng sinh không tuân thủ theo hướng dẫn, quy định dẫn đến tồn dư trong sản phẩm gât mất an toàn vệ sinh thực phẩm, khiến một số thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã tạm dừng nhập khẩu.

Để sớm khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tổ chức rà soát, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng (hệ thống điện, thoát nước) phục vụ nuôi trồng thủy sản, giảm thiểu lây nhiễm chéo các loại mầm bệnh giữa các ao nuôi, vùng thâm canh, bán thâm canh.

Cùng với đó, tổ chức thanh kiểm tra và xử lý vi phạm trong kinh doanh, sử dụng thức ăn thủy sản, thuốc thú y, hóa chất, phế phẩm sinh học, chất xử lý cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản; xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm pháp luật, chấn chỉnh công tác giám sát dịch bệnh đối với cơ sở sản xuất giống thủy sản.

Chỉ thị này cũng nêu rõ, Cục Thú y – Bộ NN&PTNT cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thuộc Bộ để tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tổ chức giám sát và xử lý dịch bệnh tại các cơ sở sản xuất tôm, cá tra giống, cơ sở nuôi tôm, cá tra xuất khẩu; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đàm phán trực tiếp với các nước để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản.

Đối với Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, Bộ NN&PTNT đề nghị Cục phối hợp với Cục Thú y và Hiệp hội chế biến thủy sản xuất khẩu để tháo gỡ các khó khăn, rào cản kỹ thuật ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản; tổ chức điều tra và truy xuất nguồn gốc đối với các lô hàng thủy sản bị cảnh báo, trả về hoặc cấm nhập khẩu do nhiễm hóa chất, kháng sinh./.