Thanh long vụ thuận có giá cao từ 30.000-35.000 đồng/kg.

PV.

Thanh long đang trong thời điểm thu hoạch vụ thuận trong năm nên sản lượng cung ứng cho thị trường khá lớn. Điều đáng mừng là đến thời điểm này giá thanh long vẫn nằm ở mức khá cao so với thời điểm này năm ngoái

Các vườn thanh long đều phủ màu đỏ của thanh long chín
Các vườn thanh long đều phủ màu đỏ của thanh long chín

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, thanh long được xác định là một trong bảy loại cây ăn trái chủ lực của tỉnh Tiền Giang có lợi thế cạnh tranh cao.

Hiện nay, tổng diện tích trồng thanh long của tỉnh đạt gần 5.000 ha với sản lượng mỗi năm khoảng 100.000 tấn, tập trung chủ yếu ở huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây và Châu Thành. Hiện nay, tỉnh cũng đã thành lập 2 tổ hợp tác trồng thanh long là Lương Phú (xã Lương Hòa Lạc) và Quơn Long (xã Quơn Long) được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP trên tổng diện tích gần 40 ha thanh long.

Điều đáng mừng là giá thanh long hiện nay cao hơn nhiều lần so với giá thanh long thời điểm này các năm trước, trong khi đó thanh long thu hoạch thời điểm này đang trong mùa thuận, ra trái tự nhiên (không tốn chi phí chong đèn) nên giá thành sản xuất thấp.

Theo một số thương lái thua mua thanh long ở huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), giá thanh long thời điểm này cao hơn nhiều so với các năm trước là do thị trường tiêu thụ thanh long năm nay khá tốt, cộng với sản lượng thanh long thấp hơn mọi năm do ảnh hưởng sâu bệnh.


Ông Trần Văn Trung, nông dân trồng thanh long ở xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết, những ngày gần đây các thương lái vào tận vườn thanh long của nông dân thu mua thanh ruột trắng với giá 8.000-11.000 đồng/kg, còn thanh long ruột đỏ được thu mua với giá 30.000-35.000 đồng/kg.


Ông Lê Quang Nghĩa, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết, vụ thanh long này cho trái tự nhiên nên chi phí sản xuất chỉ khoảng 3.000 đồng/kg. Với năng suất thanh long dao động 20-30 tấn/ha thì sau khi trừ chi phí sản xuất nông dân có thể lãi trên 100 triệu đồng/ha đối với thanh long ruột trắng và gần 400 triệu đồng/ha đối với thanh long ruột đỏ.

Hiện nay, nông dân đang tích cực chăm sóc vườn thanh long nhằm hạn chế bệnh thán thư, thối cành, đặc biệt hiện nay do trời mưa nhiều bệnh đốm nâu bắt đầu phát triển mạnh, xuất hiện chủ yếu ở đầu trụ và các cành non, nhiều nhất ở những vườn vệ sinh kém.

Trước hiệu quả kinh tế cao của thanh long, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã chuyển dịch cây trồng từ các loại cây ăn trái khác sang thanh long bước đầu mang lại hiệu quả cao.