Thoát nghèo nhờ trồng rừng

PV.

Nguồn vốn Dự án trồng rừng WB3 được Ngân hàng Thế giới (WB) và các tổ chức song phương tài trợ, giải ngân qua VBSP nhằm mục đích hỗ trợ phát triển ngành Lâm nghiệp đã mang lại hiệu quả rõ rệt tại nhiều địa phương, trong đó có một số huyện tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đến nay, sau 10 năm triển khai dự án WB3 tại 6 xã Lộc An, Lộc Bổn, Lộc Điền, Lộc Hòa, Lộc Sơn và Xuân Lộc, Phòng giao dịch VBSP huyện Phú Lộc đã giải ngân cho vay trên 16,2 tỷ đồng, giúp người dân trồng mới 1.526ha với 1.144 hộ tham gia. Các hộ dân đã đầu tư và sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, xóa nghèo và vươn lên thành hộ khá.

Nhìn cơ ngơi khang trang của ông Hồ Đa Thê – Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Bến Ván, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc ít người biết rằng, để trở thành hộ khá giả như hiện nay, ông đã có hàng chục năm gắn bó với nghề trồng rừng.

Bản thân ông Thê cũng là Trưởng nhóm chứng chỉ rừng Bến Ván. Ông Thê kể: năm 2005, gần 200 hộ dân ở thôn Bến Ván và một vài thôn khác đã tham gia trồng rừng với diện tích khoảng 150ha. Nhiều hộ không có vốn đã được VBSP cho vay. Tham gia dự án, người dân được tập huấn trồng, chăm sóc, khai thác và cấp sổ đỏ đất rừng.

“Từ trồng rừng tự phát, đến nay hầu như nhà nào cũng có được diện tích rừng đạt tiêu chuẩn quốc tế do Hội đồng quản trị Rừng thế giới (FSC) cấp chứng chỉ, nên thu nhập từ trồng rừng cũng khá” – ông Thê chia sẻ.

Ông Nguyễn Tiến ở thôn Bến Ván là một trong số những hộ trồng rừng cho biết, từ đầu năm 2006, biết đến VBSP cho vay vốn trồng rừng, ông đã xin vay 5 triệu đồng để trồng 0,5 ha rừng. Sau 5 năm, sau khi trừ các chi phí ông Tiến còn thu lãi 30 triệu đồng.

Đến năm 2013, ông lại vay VBSP, nhưng lần này với mức 6,5 triệu đồng. Ông Tiến cho biết, nguồn vốn của VBSP được gia đình đầu tư mua giống, phân bón. Còn công chăm sóc thì mình bỏ ra nên cũng giảm được chi phí. Chắc chắn 2 năm nữa, cây được thu hoạch sẽ có lãi.

Cũng ở thôn Bến Ván còn có gia đình ông Ngô Đình Trường cũng được tiếp cận vốn vay của VBSP. Năm 2014 ông vay 15 triệu đồng để trồng 0,7 ha keo lai. Đây là lần thứ hai ông Trường vay vốn trồng rừng. Trước đó, năm 2006, ông đã được VBSP cho vay 7,5 triệu đồng theo nguồn vốn WB3, sau 5 năm thu hoạch, trừ các chi phí ông còn lãi 35 triệu đồng.